ตลอดทั้งปีนี้มีทั้งมือถือที่ราคาประหยัด มือถือระดับกลางแต่สเปคดี หรือระดับไฮเอนด์ที่พิเศษจริงๆ เปิดตัวออกมาตลอดทั้งปี มาสำรวจกันว่ามีมือถือรุ่นใดบ้างที่เป็นมือถือยอดเยี่ยมประจำปี 2015 (จากการสำรวจและรวบรวมข้อมูลของเว็บไซต์ต่างประเทศ ไม่ใช้การจัดอันดับมือถือยอดนิยมหรือมือถือที่ขายดีที่สุดนะครับ) ซึ่งรวบรวมมาได้ทั้งหมด 8 รุ่นด้วยกัน ดังนี้

Samsung Galaxy S6 Edge

เปิดตัว: มีนาคม 2015

เป็นมือถือเรือธงราคาแสนแพงของ Samsung  ตัวแรกที่มีจอโค้งด้านข้าง ซึ่งมาพร้อมบอดีโลหะและแก้วทั้งหมด แต่ยังมีมากกว่านั้นอีก คือ มันดูสง่างามและหรูหรามากกว่ามือถือตัวใดที่เปิดตัวในปีนี้ เห็นได้จากจอโค้งด้านข่างเวลาที่เราถืออยู่ในมือ นั่นแสดงให้เห็นว่า Samsung มีกึ๋นมากพอที่จะสร้างสิ่งที่คนอื่นยังทำไม่ได้มากกว่าจะทำตามรูปแบบมือถือเดิมๆ

เวลาทำงานจริง เราอาจจะไม่ได้ใช้งานจอโค้งดานข้างนี้สักเท่าใรนัก แต่มันก็ทำให้รู้สึกแตกต่างจากมือถือรุ่นอื่นๆมากจริงๆ

Alcatel OneTouch Idol 3

เปิดตัว: มีนาคม 2015

เรียกได้ว่าเป็นมือถือที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดของปีเลยก็ว่าได้ ทั้งกล้อง การออกแบบ และความเร็วในการทำงานที่มากกว่าราคาที่จ่ายไปจริง ๆ Idol 3 (4.7 นิ้ว) ราคา 200 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 6,900 บาท และ Idol 3 (5.5 นิ้ว) ราคา 250 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 8,700 บาท รวมถึงซอฟท์แวร์ที่เพิ่มเข้ามา และลำโพงที่ดีมากกว่าปกติทั่วไป ช่วยให้มือหน้าจอ 5.5 นิ้ว และ 4.7 นิ้ว ตัวนี้ มาเหนือความคาดหมายจริง ๆ

Sony Xperia Z5 Compact

เปิดตัว: กันยายน 2015

มือถือตัวนี้ใช้ทรัพยากรเครื่องและเทคโนโลยีเทียบเท่ากับมือถือเรือธง (Sony Xperia Z5) แต่ตัวบอดี้จับถนัดมือและพกพาสะดวกกว่ามาก พูดง่ายๆคือ มันคือ Sony Xperia Z5 ขนาดมินิ แต่สเปคเหมือนตัวเรือธงทุกอย่าง

iPhone 6S Plus

เปิดตัว: กันยายน 2015

แน่นอนว่าภายนอกมันดูไม่ต่างจากรุ่นก่อนสักเท่าไรนัก แต่นี่ภายในนี่สิแทบจะเรียกว่า “ยกเครื่องใหม่” ทั้งที่ฟีเจอร์หลักของเดิมก็เรียกได้ว่าสุดยอดอยู่แล้ว ตัวกล้องพัฒนาให้ถ่ายรูปได้ชัดขึ้น ซีพียูที่แรงแสียจนสามารถทำงานสองอย่างพร้อมกันได้สบาย พร้อมระบบสัมผัสหน้าจอแบบ 3D Touch

มันอาจจะดูไม่โดดเด่นหรือหรูหราเท่าไรนัก แต่ iPhone 6S Plus ก็ยังคงเป็นมือถือราคาแพงที่ยอดเยี่ยมที่สุดของปีนี้เช่นเดิม

Motorola Moto G

เปิดตัว: กรกฎาคม 2015

ด้วยทรัพยากรเครื่องระดับกลาง ทำให้ Moto G ไม่ใช่มือถือทรงพลังอย่างที่ใครหลายคนต้องการ แต่เมื่อเปิดเผยราคาออกมาที่ 179.99 เหรียญ (ประมาณ 6,400 บาท) ก็ทำให้มันกลายเป็นมือถือราคาประหยัดที่น่าครองครองของปีนี้ทันที มันยกระดับมือถือราคาถูกแต่สเปคดีขึ้นไปอีก

ตัวเครื่องมาพร้อมหน้าจอ 5 นิ้ว กล้อง 13 ล้านพิกเซล และตัวเครื่องกันน้ำ พร้อมด้วยฝาหลังที่สามารถถอดเปลี่ยนสีต่างๆ สามารถสร้างสีสันให้กับมือถือเครื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

Google Nexus 6P

เปิดตัว: กันยายน 2015

มันคือมือถือที่เป็น Android ของแท้ที่สุด ที่ปราศจาก UI ของมือถือแบรนด์อื่นๆมาบดบัง โดยตัวเรือธงอย่าง Nexus 6P ได้ Huawei มาผลิตให้

ด้วยการออกแบบที่สวยงามทั้งบอดี้และหน้าจอขนาด 5.7 นิ้ว พร้อมด้วยกล้องที่ถ่ายรูปได้สวยขาดบาดใจ ทุกสิ่งนี้ทำให้ Google ได้ติดโผในปีนี้ไปเลย

Xiaomi Mi Note Pro

เปิดตัว: พฤษภาคม 2015

แบรนด์นี้เป็นที่รู้จักกันดีในนามของผู้ผลิตมือถือราคาถูกสเปคแรง ตัวเรืองธงของ Xiaomi ก็ยังคงคอนเซ็ปต์สเปคเทียบเท่ากับมือถือระดับไฮเอนด์แต่ราคาถูกอย่างเหลือเชื่อ สำหรับ Mi Note Pro ก็ไม่ต่างกัน มันมาพร้อมกับซีพียู Snapdragon 810 หน้าจอ 5.7 นิ้ว ระดับ 2K และแรม 4GB เท่ากับเรือธงแบรนด์อื่นๆเลย

ราคาเปิดตัว:

Samsung Galaxy Note 5

เปิดตัว: สิงหาคม 2015

สำหรับผู้ชื่นชอบมือถือจอใหญ่นั้น Galaxy Note ของ Samsung เป็นซีรีย์ที่ฮิตที่สุด ซึ่ง Galaxy Note 5 ก็มาพร้อมกับประสิทธิภาพการทำงานที่ลื่นไหลมากกว่ารุ่นก่อน และปากกาที่ทำงานได้มากกว่าเดิม แน่นอน มันไม่มีจอโค้ง แต่ด้วยหน้าจอ 5.7 นิ้ว ความละเอียดสูง พร้อมความบางเบาและปากกาที่มีประสิทธิภาพ ก็ทำให้มันควรค่าพอที่จะเป็นเจ้าของ

ที่มา : cnet.com