หลังจากที่ AWN ในเครือเอไอเอส ผู้เข้าประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 900 MHz ได้ตัดสินใจยุติไม่ประมูลต่อ จึงทำให้ไม่ได้รับใบอนุญาต เนื่องจากพิจารณาแล้วว่า มูลค่าดังกล่าวเป็นราคาที่ไม่เหมาะสมทางธุรกิจ ทาง AIS เองยืนยันว่า ได้ศึกษาข้อมมูลก่อนการประมูลมาเป็นอย่างดี มั่นใจว่า ยังให้บริการได้ดีแม้ชวดคลื่น 900 MHz ไป แต่ก็ยังมีความเป็นห่วงลูกค้าเอไอเอสที่ยังใช้งานในระบบ 2G บนคลื่นความถี่ 900 MHz อยู่ เกรงว่าอาจจะรับผลกระทบจากผลการประมูลในครั้งนี้ อาจจะเจอปัญหาสัญญาณดับ ใช้งานไม่ได้เพราะอุปกรณ์ไม่รองรับ จึงได้มีแผนการเยียวยา โดยให้ลูกค้าที่ยังใช้มือถือ 2G อยู่ ให้นำมาแลกเป็น 3G/4G “ฟรี

PowerPoint Presentation

รายละเอียดสำหรับโปรโมชั่น การนำเครื่อง 2G มาอัพเกรดเป็น เครื่อง 3G/4G ฟรี

  • AIS 3G Feature Phone **โปรโมชั่นได้เครื่องฟรี เพียงเติมเงิน 100 บาท (จากราคาเครื่องราคาเดิม 890 บาท)**
  • AIS 3G Super Combo Lava 3.5 **โปรโมชั่นได้เครื่องฟรี เพียงเติมเงิน 790 บาท (จากราคาเครื่องราคาเดิม 1,690 บาท)**
  • AIS 3G Super Combo Lava 4.0 **โปรโมชั่นได้เครื่องฟรี เพียงเติมเงิน 990 บาท (จากราคาเครื่องราคาเดิม 2,190 บาท)** 
  • AIS 4G Super Combo Lava 4.0 **โปรโมชั่นได้เครื่องฟรี เพียงเติมเงิน 1,290 บาท (จากราคาเครื่องราคาเดิม 2,490 บาท)**

132

นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด กล่าวว่า “อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังคงมีลูกค้าเอไอเอสที่ใช้งานระบบ 2G บนคลื่นความถี่ 900 MHz เหลืออยู่ในจำนวนต่ำกว่า ล้านเลขหมาย (และยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง) ซึ่งบริษัทได้มีแผนดูแลไม่ให้ได้รับผลกระทบจากผลการประมูลในครั้งนี้อย่างแน่นอน

ในส่วนของลูกค้า AWN ที่ปัจจุบันยังคงใช้มือถือ 2G และใช้บริการโรมมิ่งมายังโครงข่าย 900 MHz ซึ่งขณะนี้ยังคงมีอีกประมาณ 11 ล้านเลขหมาย บริษัทจึงเดินหน้าแผนงานที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ากลุ่มนี้ย้ายไปใช้บริการบนระบบ 3G หรือ 4G ให้ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้แผนการตลาดดังกล่าวจะพิจารณาแบ่งตามพฤติกรรมและค่าใช้จ่ายในการใช้โทรศัพท์ โดยผ่านช่องทางที่แตกต่างกันสำหรับแต่ละกลุ่ม และจะมีการนำเสนอโปรโมชั่นค่าโทร

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

และ การแลกเครื่องเก่าจาก 2G ให้เป็นเครื่องใหม่อย่าง 3G/4G  เพียงแค่ต้องเติมเงินตามโปรโมชั่นเท่านั้นเอง ซึ่งทั้งนี้ บริษัทมีการพิจารณาการใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด เพื่อบรรลุตามเป้าหมายนี้ ปัจจัยสำคัญเลยคือการทำการตลาดแลกเครื่องโทรศัพท์เก่ามาเป็น เอไอเอส ลาวา ซึ่งเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟน ที่ราคาประหยัด และประสบความสำเร็จอย่างสูง และได้รับความนิยมจากลูกค้ามาแล้วตั้งแต่ในปี 2557