Apple ได้จดลิขสิทธิ์ “Mobile Camera System” (ระบบกล้องโทรศัพท์มือถือ) แล้ว โดยจะเป็นกล้องหน้าคู่และระบบซ่อมแซมเครื่องแบบอัตโนมัต ให้แก่สมาร์ทโฟนรุ่นต่อไป

เคยมีข่าวลือมาก่อนว่า ทั้ง Apple และ Samsung กำลังพัฒนากล้องหน้าคู่ให้กับสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไปในอนาคต ซึ่งตอนนี้ ทาง Apple ได้จดสิทธิบัตร “Mobile Camera System” (ระบบกล้องโทรศัพท์มือถือ) แล้ว กับ United States Patent and Trademark Office (กรมดูแลสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้า) โดยรายละเอียดภายในเอกสารนั้นเผยให้เห็นถึงไอเดียอันยอดเยี่ยมของ Apple ที่จะส่งผลต่อเทคโนโลยีกล้องสมาร์ทโฟนในอนาคต

Apple_Dual_Camera_Patent

จากรายละเอียดที่เปิดเผยมา จะเห็นได้ว่ามีกล้อง 2 ตัว แต่ละตัวจะมีระยะโฟกัสต่างกัน ซึ่งผู้ใช้สามารถสลับการใช้งานกล้อง 2 ตัวนี้ได้ และในบางกรณีที่ภาพจากเลนส์ทั้งสองจะรวมกัน หรือเก็บภาพทั้งสองแยกออกจากกัน และมี Optical Zoom

การใช้ Optical Zoom นั้นจะใช้ได้เฉพาะกับการถ่ายด้วยกล้อง DSLR ซึ่งสมาร์ทโฟนในปัจจุบันทำได้เพียง Digital Zoom ซึ่งจะลดคุณภาพของภาพที่ได้ลงไป ยกตัวอย่างเช่น ถ้าสมาร์ทโฟนของคุณมีกล้องขนา 12 ล้านพิกเซล เมื่อใช้ Digital Zoom ในการถ่ายภาพ จะทำให้ได้ภาพที่ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล แต่ถ้าใช้ Optical Zoom ภาพที่ได้จะยังคงมีความละเอียด 12 ล้านพิกเซลเท่าเดิม

Apple ยังไม่หยุดพัฒนาแค่ Optical Zoom เท่านั้น แต่ผู้ใช้สามารถบันทึกภาพ Slow Motion ได้ด้วยกล้องตัวหนึ่ง และภาพความเร็วปกติด้วยกล้องอีกตัวอหนึ่ง เมื่อนำมารวมกันก็จะส่งผลที่น่าสนใจต่อการนำไปตัดต่อใหม่

ในขณะที่ถ่ายวิดีโอ ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพนิ่งไปพร้อมกันได้ด้วย ซึ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วใน iPhone รุ่นปัจจุบัน แต่ด้วยกล้องหลังคู่นี้ จะทำให้ได้ความละเอียดภาพที่ชัดเจนมากกว่า (ต่างจากภาพที่บันทึกวิดีโออยู่) ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่ผู้ใช้กำลังถ่ายวิดีโอการแข่งขันกีฬาฟุตบอล กล้องตัวหนึ่งจะบันทึกภาพจากระยะไกลของสนาม ใขณะที่กล้องอีกตัวหนึ่งก็สามารถซูมเข้าไปถ่ายภาพนักเตะในขณะที่กำลังจะทำประตูได้

ผู้ใช้ยังสามารถบันทึกวีดีโอด้วยความละเอียดที่ต่างกันได้ กล่าวคือ วิดีโอที่บันทึกลงในสมาร์ทโฟนจะค่าความละเอียดต่างกันคือ 1080p และ 4K เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกนำไปใช้งานได้

ยังมีอีกหนึ่งสิทธิบัตรที่ทาง Apple ได้จดไปเมื่อเร็วๆนี้ คือ “Automated Maintenance of an Electronic Device” (อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ซ่อมแซมตัวเครื่องเองได้โดยอัตโนมัติ)

Apple Patents Tip Self-Healing Tech, Dual Rear Cameras in Future iPhone

กล่าวคือ ระบบนี้จะทำให้อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถซ่อมแซมข้อบกพร่องของเครื่องในหลายกรณีได้ด้วยตัวเครื่องเอง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อตัวเครื่องตรวจจับได้ว่ามีน้ำเข้ามาทางช่องลำโพง จะส่งเสียงดังออกมาจากลำโพงเพื่อผลักน้ำออกไปจากช่องลำโพง ซึ่งกระบวนการดังกล่าวนั้น ตัวอุปกรณ์สามารถทำได้โดยอัตโนมัติโดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องแตะตัวเครื่องเลยด้วยซ้ำ

ในสิทธิบัตรที่จดยังมีรายละเอียดเกี่ยวกับการซ่อมแซมจุด Dead Pixel ได้ด้วยตัวเครื่องเอง ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากที่จากที่ทำตัวเครื่องได้ทำการตรวจสอบตัวเครื่อง ซึ่งจะใช้เวลาหลายชั่วโมงและอาจจะทำในตอนกลางคือเมื่อผู้ใช้กำลังหลับอยู่ โดยยังสามารถซ่อมแซมข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นกับกล้องของตัวเครื่องและระบบการเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์มือถือด้วย

นี่จะยังไม่หมดสำหรับสิทธิบัตรมากมายที่ Apple จะจดทะเบียนในปีนี้ แต่คำถามคือ เราจะได้เห็นกล้องหลังคู่ใน iPhone 7 หรือ iPhone 7 Plus หรือไม่ และผู้คนส่วนใหญ่ก็หวังให้มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ

ที่มา : digitaltrends และ gadgets.ndtv.com