ก่อนหน้านี้ Xiaomi เป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายแรกที่ติดตั้งกล้องความละเอียด 108 ล้านพิกเซล ให้สมาร์ตโฟน นั่นคือ Mi Note 10 ซึ่งระดับกลางสเปกพรีเมียมที่ได้รับการเปิดตัวเมื่อปี 2019 จากนั้นจึงได้ขยายการใช้งานกล้อง 108 ล้านพิกเซล ไปยังสมาร์ตโฟนรุ่นอื่น

สำหรับ Samsung ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่ ก็ได้เริ่มติดตั้งกล้องความละเอียด 108 ล้านพิกเซล ให้กับสมาร์ตโฟนด้วยเช่นกัน แต่เฉพาะกับรุ่นเรือธงเท่านั้น เช่น สมาร์ตโฟนในตระกูล Galaxy S หรือ Galaxy Note

ล่าสุด แหล่งข่าวจากประเทศเกาหลีใต้ได้รายงานว่า Samsung จะติดตั้งกล้องความละเอียด 108 ล้านพิกเซล ให้แก่สมาร์ตโฟนระดับกลางด้วยเช่นกัน นั่นคือ Galaxy A73 แต่มิได้ระบุว่าใช้เซนเซอร์รุ่นใด

Samsung Galaxy A73

ทั้งนี้ได้มีการคาดการณ์ว่าจะเป็นเซนเซอร์ภาพ ISOCELL HM2 ขนาด 1/1.52 นิ้ว ที่ Samsung ได้พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งได้นำมาติดตั้งในกล้องของสมาร์ตโฟน Redmi Note 10 Plus มาก่อนแล้ว

ISOCELL HM2 เป็นเซนเซอร์ภาพความละเอียด 108 ล้านพิกเซล ขนาดเล็กที่สุดที่ Samsung ได้พัฒนาขึ้น โดยมีขนาดพิกเซลที่ 0.7µm ซึ่งเหมาะสำหรับสมาร์ตโฟนระดับกลางเป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Samsung จะนำฟีเจอร์ OIS เพื่อป้องกันการสั่นไหวของภาพ มาใช้กับสมาร์ตโฟนซีรีส์ A ทุกรุ่นภายในปี 2022 จึงทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่า กล้องความละเอียด 108 ล้านพิกเซล ของ Galaxy A73 จะรองรับฟีเจอร์ OIS ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส