หลังจากผลประกอบการในไตรมาสล่าสุดเพิ่งออกมาและแม้จะยังทำยอดขายได้สูงสุดอีกครั้ง แต่ Tim Cook ซีอีโอ Apple ก็ได้เปิดเผยว่าบริษัทคาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตของยอดขายไอโฟนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (year-over-year) จะมีตัวเลขลดลงในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ (มกราคม-มีนาคม) และจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไอโฟนเปิดตัวในปี 2007 

ในปีที่แล้ว Apple ทำยอดขายไอโฟนได้ 61 ล้านเครื่องในไตรมาส 2 ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่เมื่อมองจากในช่วงนั้นเป็นช่วงที่ยอดขายมักจะตกลงจากเทศกาลวันหยุดต่อเนื่อง รวมทั้งยอดขายในเชิงบวกตลอดไตรมาสแรกของปี 2015 โดย Cook มองว่าในเวลานั้นเป็นเรื่องของความต้องการที่ล้นตลาดจากการหันมาทำไอโฟนจอ 4.7-5.5 นิ้ว มากกว่า

‘ในภาพรวมพวกเรามองว่ายอดขายไอโฟนอาจจะเริ่มส่งสัญญาณลดลงในช่วงนั้น (ไตรมาส 2) แม้ว่าเราจะไม่ได้มองว่าจะตกไปมากอย่างที่นักวิเคราะห์พูดกัน มันมีมุมมองหลายๆ ปัจจัยที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งในมุมของเศรษฐศาสตร์หรือในมุมของค่าเงินของแต่ละประเทศ และการปรับราคาไอโฟนในการทำตลาดในแต่ละประเทศที่แตกต่างกัน มันจึงเป็นเรื่องยากที่จะระบุว่าข้อมูลไหนที่ถูกต้องที่สุด’ Tim Cook กล่าว

แม้ว่าในปีนี้นักวิเคราะห์ต่างก็คาดว่าจะเห็นสัญญาณอิ่มตัวของไอโฟนมากขึ้น แต่ Apple ก็ออกมาเปิดเผยว่าในไตรมาสที่ผ่านมา มีผู้ใช้ Android ย้ายมาใช้ไอโฟนกันมากขึ้นเรื่อยๆ และมีอีกกว่า 60% ของสาวก Apple เดิมอัพเกรดมาใช้ iPhone 6/6s มากขึ้น นอกจากนี้ Cook ยังคาดหวังจะได้เห็นยอดขายไอโฟนในจีนที่ดีดตัวขึ้นอีกในไตรมาส 2 หลังจากผู้ให้บริการเครือข่ายรองรับ LTE ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ที่มา : appleinsider