คงไม่ใช่ผู้ใช้งานทุกคนที่จะขยันเปลี่ยน iPhone ตามที่ Apple เปิดตัวทุกๆ ปีเนื่องจากหลายๆ ปัจจัยโดยเฉพาะเรื่องของราคา แต่สำหรับในสหรัฐอเมริกา การเปลี่ยน iPhone ทุกปีอาจจะเป็นเรื่องปกติเพราะทาง AT&T, Verizon และ Apple เองก็มีแคมเปญให้ผู้ใช้งานสามารถนำ iPhone เครื่องเก่ามาเปลี่ยนเป็นเครื่องใหม่ได้ อย่างไรก็ตาม สถิติล่าสุดเผยว่า ผู้ใช้งาน iPhone เกินครึ่งยังใช้ iPhone รุ่นเก่าอยู่เลย

Tim Cook, CEO ของ Apple ได้รายงานผลประกอบการล่าสุดโดยเผยว่า 40% ของผู้ใช้งาน iPhone ทั้งหมดยังใช้ iPhone รุ่นเก่ากว่าปี 2014 หรือรุ่นก่อน iPhone 6 อยู่เลย ได้แก่ iPhone 5s, iPhone 5, iPhone 4s และรุ่นอื่นๆ โดยที่ยังไม่ได้เปลี่ยนไปใช้ iPhone 6 หรือแม้แต่ iPhone 6s นั่นหมายความว่า ผู้ใช้งาน iPhone กว่า 3 ใน 5 ยังใช้เครื่องเก่าอยู่นั่นเอง

เป็นการเติบโตที่ค่อนข้างช้า ในปี 2014 ที่ Apple เปิดตัว iPhone 6 นั้น มีผู้ใช้งาน iPhone เดิมเพียง 15% ที่ซื้อ iPhone 6 เพิ่ม (30% ของยอดจำหน่าย iPhone 6 ทั้งหมดคือผู้ใช้งาน Android เก่า) กราฟด้านล่างนี้คือจำนวนผู้ใช้งาน iPhone รุ่นเก่าที่เปลี่ยนมาซื้อ iPhone 6/6s (Plus) คิดต่อไตรมาส

iphone 6 sale chart

ยังมีผู้ใช้งาน iPhone 4 (น่าจะน้อยแล้ว) iPhone 4s, iPhone 5 และ iPhone 5s อีกมากที่ยังคงรอ Apple เปิดตัว iPhone ที่ดูว้าวมากกว่านี้อยู่ คาดว่าจะเปลี่ยนรุ่นกันเยอะก็ตอน iPhone 7 นี่ล่ะครับ

ที่มา The Verge