Google ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 12 อย่างเป็นทางการ เมื่อวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม 2021 ที่ผ่านมา ซึ่งล่าช้ากว่าที่ Google ได้เปิดตัว Android 11 ในวันจันทร์แรกของเดือนกันยายน 2020

ทั้งนี้ Google ยังได้ปล่อย Source Code ของ Android 12 ลงบนเว็บไซต์ Android Open Source Project ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่ Google ใช้พัฒนาซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ

Android 12

Android 12 ได้รับการอัปเกรดประสิทธภาพมากขึ้นในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น

ยูสเซอร์อินเตอร์เฟสใหม่

Android 12 มาพร้อมการออกแบบยูสเซอร์อินเตอร์เฟส (UI) ใหม่ ที่เรียกว่า Material You เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งการใช้งานได้ตามต้องการ, มีความสวยงามมากขึ้น พร้อมด้วย Widget ที่ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีอรรถประโยชน์มากขึ้น ครอบคลุมการแสดงข้อมูลที่สำคัญ และการแจ้งเตือนที่ได้รับการอัปเดตให้มีความทันสมัย

Android 12 ยังได้อัปเกรดการแสดงหรือเลื่อนเนื้อหาที่ปรากฏบนแอปให้มีความนุ่มนวล และลื่นไหลอย่างเป็นธรรมชาติ

Android 12

ศักยภาพสูงขึ้น

Android 12 ได้รับการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของระบบให้มีศักยภาพสูงขึ้น และทำงานได้รวดเร็วขึ้น โดยได้ลดการต้องพึ่งพาแกนประมวลผลของระบบลงไป 22% และแกนประมวลผลประสิทธิภาพสูงลงไป 15% รวมถึงได้ปรับปรุงการโหลดแอปต่างๆ ให้รวดเร็วขึ้น

อีกทั้งยังได้ป้องกันมิให้แอปที่เปิดไปแล้วนั้นยังคงทำงานอยู่บนพื้นหลังตลอดเวลา เพื่อลดการใช้งานซีพียู และได้ยกระดับการประมวลผลด้วย AI เพื่อให้การทำงานของระบบมีประสิทธิภาพสูงสุด

ความเป็นส่วนตัว

ในด้านความเป็นส่วนตัวนี้ Android 12 มาพร้อม Dashboard ที่ช่วยแสดงข้อมูลความเป็นส่วนให้ผู้ใช้ได้เลือกตั้งค่าตามต้องการได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งการเข้าถึงไมโครโฟน, กล้อง, การแจ้งตำแหน่ง และอื่นๆ อีกมากมาย

Android 12

รองรับการใช้งานด้านต่างๆ ได้ดีขึ้น

Android 12 มาพร้อมการรองรับไฟล์ภาพ AVIF (AV1 Image File Format) ซึ่งสามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้สูงขึ้นในขณะที่ยังคงขนาดเท่ากับไฟล์ JPEG แบบเดิม และไฟล์ HEVC ในสามารถเก็บวิดีโอคุณภาพสูงในไฟล์ขนาดที่เล็กลงได้

ในส่วนของการถ่ายภาพนั้น มาพร้อมเอฟเฟกต์กล้องใหม่ เพื่อช่วยยกระดับการถ่ายภาพให้สวยงามต่างๆ ทั้งเอฟเฟกต์ Bokeh, HDR, Night Mode และอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงรองรับตัวกรองสีจากเซนเซอร์กล้องสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ ทั้ง Quad Bayer และ Nona Bayer ได้อย่างครบครัว

ในส่วนของการเล่นเกมนั้น มาพร้อม Game Mode ที่ตอบสนองด้านประสิทธิภาพการเล่นเกมได้ตามที่ผู้ใช้ต้องการ เช่น ปรับแต่งให้ประหยัดแบตเตอรี่ เพื่อให้สามารถใช้สมาร์ตโฟนได้นานตลอดทั้งวัน หรือปรับแต่งให้ใช้ประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ได้ภาพกราฟิกและเฟรมเรตที่สวยงามที่สุด

อย่างไรก็ดี ทาง Google จะเริ่มปล่อยอัปเดต Android 12 จริงๆ ให้แก่สมาร์ตโฟน Pixel ของ Google ในอีกไม่กี่สัปดาห์นับจากนี้ ส่วนสมาร์ตโฟนแบรนด์ Samsung, OnePlus, OPPO, Realme, Tecno, Vivo และ Xiaomi จะได้รับการอัปเดตภายในสิ้นปี 2021 นี้

การที่ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนดังที่กล่าวข้างต้นได้รับการอัปเดตภายหลังจาก Pixel ของ Google นั้น เนื่องจากผู้ผลิตจะต้องดำเนินการปรับแต่งซอฟต์แวร์ Android 12 ให้มีประสิทธิภาพการทำงานสอดคล้องกับฮาร์โแวร์ของตนให้มากที่สุดก่อนจะปล่อยอัปเดตต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena และ android-developers