ข้อความ Error 53 ที่ปรากฏขึ้นเมื่อผู้ใช้ทำการอัปเดท iOS เวอร์ชั่นล่าสุดสำหรับ iPhone เป็นข้อความเตือนว่าจะลบข้อมูลทุกอย่างทิ้งจากโทรศัพท์ของผู้ใช้รายนั้น

Screen_Shot_2015-04-20_at_8.02.42_AM

ข้อความ Error 53 ดังกล่าวจะปรากฏขึ้นก็ต่อเมื่อ iPhone ของผู้ใช้ถูกนำมาซ่อมแซมโดยมิได้รับอนุญาตจากทาง

ในการซ่อม iPhone นั้น หากนำไปซ่อมแซมศูนย์ซ่อมโทรศัพท์มือถือที่ได้รับอนุญาตจากทาง Apple ช่างจะทำการซ่อมปุ่ม Home ที่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ Touch ID อยู่ด้วย ซึ่งโทรศัพท์จะต้องทำการ Validate ตัว Touch ID อีกครั้งหลังจากซ่อมเสร็จ ซึ่งในกรณีนี้ จะมีเพียงเจ้าหน้าที่ที่ได้รับอนุญาตจากทาง Apple เท่านั้นที่ทำได้ หากนำซ่อมที่ร้านทั่วไปที่ไม่ได้รับอนุญาต จะทำให้เกิดเหตุ Error 53 ซึ่งจะทำการลบข้อมูลทุกอย่างในโทรศัพท์ทิ้งไป

iphone-5s-touch-id-top

มันเป็นการป้องกันเพื่อความปลอดภัย ?

หากมองในแง่ของความปลอดภัย ระบบนี้ถูกออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ ในกรณีที่ iPhone ถูกขโมยไป และผู้ที่ขโมยพยายามจะดูข้อมูลภายในเครื่อง เช่น อีเมล หรือรหัสบัตรเครดิต เป็นต้น

ควรจะแก้ปัญหานี้อย่างไร ?

ถ้าหาก iPhone เกิดเหตุชำรุด ควรนำส่งที่ศูนย์บริการ Apple Store เป็นการดีที่สุด หรืออาจจะโทรไปที่ Apple Customer Support เพื่อหาศูนย์ซ่อมที่อยู่ใกล้เคียงมากที่สุด หรือหากเกิดกรณีที่เกิดเหตุ Error 53 ขึ้น ให้โทรศัพท์มาที่ศูนย์ของ Apple โดยเจ้าหน้าที่จะช่วยเหลือในการ Restore เครื่องให้ได้มากที่สุด แต่ไม่รับรองผล 100 เปอร์เซ็นต์

iphone-error-53

ฝ่ายบริการลูกค้าของ Apple Store  : 001-800-65-6957

ที่มา : techinsider