หนึ่งในปัญหาหลักของการใช้ชีวิตประจำวันในปัจจุบันนี้ คือ แบตเตอรี่โทรศัพท์หมดเร็ว ไม่เพียงพอกับการใช้งาน ทั้งที่ใช้งานเพียงแค่เพียงไม่เท่าไหร่ เช่น Email, Video Call หรือ Facebook เท่านั้น

50275_06_fuel-cell-maker-teases-7-day-battery-life-smartphones-inevitable

วันนี้ มีบริษัท Intelligent Energy ของประเทศอังกฤษได้คิดค้นเทคโนโลยีที่จะสามารถยืดเวลาการใช้แบตเตอรี่ไปได้นานถึง 1 สัปดาห์จากการชาร์จไฟเพียงหนึ่งครั้งเท่านั้น โดยใช้เทคโนโลยี “Hydrogen Fuel Cell (เซลพลังงานไฮโดรเจน)” 

ทางบริษัทดังกล่าวได้ออกมาแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2016 ที่ผ่านมาว่า กำลังพัฒนาโปรเจคมูลค่า 5.25ผนวกรวมเทคโลยีนี้มาไว้ในการผลิตสมาร์ทโฟนให้ได้

BBplqjP

Intelligent Energy กล่าวว่า “Hydrogen Fuel Cell สามารถผสานเข้ากับนวัตกรรมสมาร์ทโฟนได้ในขณะที่ยังคงเทคโนโลยีเดิมของสมาร์ทโฟนไว้ได้ไม่เปลี่ยนแปล โดยจะทำให้สมาร์ทโฟนนั้นๆสามารถใช้งานได้นานถึง 1 สัปดาห์ ผ่านการชาร์จไฟเพียง 1 ครั้งเท่านั้น”

fuel-cell-case

แต่ดูเหมือนว่าการการพัฒนาโปรเจคนี้อาจจะประสบปัญหาได้ เนื่องจากพลังงานไฟฟ้าที่ได้มานั้น เกิดจากการทำปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างไฮโดรเจนและอ็อกซิเจน ส่งผลให้เกิดประการแสไฟฟ้า และจะเกิดการกลั่นตัวเป็นน้ำเป็นผลพลอยได้ด้วย ซึ่งจะนำมาซึ่งการหาวิธีป้องกันมิให้ตัวเครื่องมีการรั่วซึมของน้ำจากภายในตัวเครื่องอันจะส่งผลเสียต่อการทำงานของเครื่องได้

และอีกปัญหาหนึ่ง คือ Hydrogen Fuel Cell นั้น ไม่สามารถชาร์จไฟได้ด้วยการเสียบปลั๊กเข้ากับ Adapter ตามปกติ แต่จะต้องมีการเปลี่ยนน้ำภายในเซลพลังงันแทน ซึ่งวิธีแก้ไขวิธีหนึ่ง คือ จะต้องมีถอดเปลี่ยนชุดเซลพลังงานให้แก่สมาร์ทโฟนเครื่องนั้นๆ ซึ่งทางบริษัท Intelligent Energy และหุ้นส่วนที่ร่วมพัฒนา จะต้องหาวิธีแก้ไขและลดต้นทุนในเรื่องของเซลพลังงานนี้

ก่อนหน้านี้ไม่กี่ปี ทางบริษัท Intelligent Energy ได้เคยสาธิตการใช้ Hydrogen Fuel Cell ในลักษณะนี้กับ Drone มาก่อนแล้ว และปัจจุบัน ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นหลายค่าย ต่างก็กำลังหาทางนำพลังงานรูปแบบนี้มาดัดแปลงเข้ากับตัวเครื่องของรถยนต์

UAV_grounded2-1000x0

แต่เทคโนโลยีดังกล่าวก็ถูกวิพากย์วิจารณ์อยู่บ้าง ที่ชัดเจนและน่าจะจำกันได้มากที่สุดก็คือ Elon Musk เจ้าของ Tesla (TSLA) เคยกล่าวไว้เมื่อเดือนมกราคม 2015 ว่า “Hydrogen Fuel Cell เป็นสิ่งที่โง่มากที่สุด เพราะเป็นเรื่องยากมากที่จะเก็บไฮโดรเจนมาไว้ใช้เป็นพลังงานในตัวรถยนต์ ไฮโตรเจนเป็นกลไกการกักเก็บพลังงาน ไม่ใช่แหล่งพลังงาน”

Inteligent_EnergyGen4_Fuel_Cell-668

ที่มา : msn.com