MediaTek หนึ่งในบริษัทผู้พัฒนาชิปสำหรับสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของโลก ได้ปล่อยทีเซอร์เกี่ยวกับชิปเซตสมาร์ตโฟน ที่ใช้เทคโนดลยีการผลิตระดับ 4 นาโนเมตร รุ่นแรกของโลก และมีข่าวลือว่าทางบริษัทได้ติดต่อบริษัทพันธมิตรหลายรายเพื่อให้นำชิปเซตดังกล่าวไปใช้กับสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นถัดไป โดยหนึ่งในแบรนด์แรก ๆ ที่จะได้ใช้ชิปเซตดังกล่าวนั้น คือ Vivo

ล่าสุดได้มีสมาร์ตโฟนแบรนด์ Vivo ที่มีหมายเลขรุ่น V2184 ได้รับการทดสอบประสิทธิภาพบนแพลตฟอร์ม AnTuTu ซึ่งเผยให้ทราบว่าได้คะแนนไปมากกว่า 1 ล้านคะแนน ซึ่งถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ระบบ Android รุ่นแรกที่ทำคะแนนได้สูงในระดับนี้

ทั้งนี้ ผู้รายงานข้อมูลข่าววงในที่มีข้อมูลค่อนข้างน่าเชื่อถืออย่าง Ice Universe และ Digital Chat Station ได้รายงานว่า ชิปเซ็ตที่ได้นำมาติดตั้งให้แก่สมาร์ตโฟนดังกล่าวนั้น มีหมายเลขรุ่น MT6983 ซึ่งมีรายงานว่าจะเป็นรหัสรุ่นของชิปเซต MediaTek Dimensity 2000 ที่ก่อนหน้านี้มีข้อมูลหลุดออกมาว่าใช้เทคโนโลยีการผลิตระดับ 4 นาโนเมตร โดยสมาร์ตโฟนดักล่าว (อาจจะเป็นซีรีส์ X ใหม่ของ Vivo) ทำคะแนนการทดสอบไปได้ทั้งสิ้น 1,002,220 คะแนน

MediaTek Dimensity 2000

คะแนนการทดสอบข้างต้นนี้ ได้ทิ้งห่างสถิติเดิมของ Nubai Red Magic 6 ที่ติดตั้งชิปเซ็ต Snapdragon 888 ซึ่งทำเอาไว้ 858,734 คะแนน และก่อนหน้านี้ก็มีเพียง iPad Pro ที่ติดตั้งชิป M1 ของ Apple เท่านั้น ที่ทำคะแนนทดสอบได้สูงกว่า 1 ล้านคะแนน

รายงานดังกล่าวได้ระบุเพิ่มเติมว่า MediaTek ให้ความมั่นใจในการใช้เทคโนดลยีของ TSMC ในการผลิตชิประดับ 4 นาโนเมตรนี้ ต่างจาก Qualcomm และ Samsung ที่ให้เทคโนโลยีของ Samsung ในการผลิตชิประดับ 4 นาโนเมตรของตน

นอกจากนี้ยังมีการรายงานข้อมูลสเปกของชิปเซ็ต Dimensity 2000 ว่าได้รับการติดตั้งแกนซีพียูต่าง ๆ และชิปประมวลกราฟิก ดังนี้

  • แกน Cortex-X2 ความเร็วสูงสุด 3.0 GHz จำนวน 1 แกน
  • แกน Cortex-A710 จำนวน 3 แกน
  • แกน Cortex A510 จำนวน 4 แกน
  • ชิปกราฟิก ARM Mali-G710 MC10

อย่างไร ทาง Qualcomm เองก็เตรียมจะเปิดตัวชิปเซต Snapdragon 898 ที่ใช้เทคโนโลยีระดับ 4 นาโนเมตรด้วยเช่นกัน ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2021 นี้ และถ้าหาก MediaTek ต้องการเป็นบริษัทที่เปิดตัวชิประดับ 4 นาโนเมตรเป็นรายแรกของโลก ก็จำเป็นที่จะต้องเร่งจัดอีเวนต์เปิดตัวก่อนทาง Qualcomm ให้ได้ ซึ่งก็เหลือเวลาอีกไม่มากแล้ว

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส