การที่ Apple เลือกเปิดตัวสมาร์ทโฟนตัวใหม่ในวันที่ 21 มีนาคม 2016 นี้ นับว่าสนใจ เนื่องจากวันที่ดังกล่าวไม่ใช่ช่วงเวลาที่ Apple จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตามขนบธรรมเนียมที่ปฏิบัติมานาน แต่ Jan Dawson นักวิเคราะห์อิสระของ Jackdaw Research ได้มีข้อคิดเห็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการตัดสินใจของ Apple นี้

1. เพื่อกระตุ้นยอดขายหลังจากที่เงียบมานานอย่างไม่น่าเชื่อ

ช่วงฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม – พฤษภาคม) และฤดูร้อน (มิถุนายน-สิงหาคม) มักจะเป็นช่วงที่ยอดขาย Apple ลดลงมามากที่สุด เพราะบริษัทจะมุ่งเน้นไปที่การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน-พฤศจิกายน) ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่จะมุ่งความสนใจไปในช่วงเวลานั้นแทน

นี้จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ยอดขายในช่วง Q2 และ Q3 นั้นตกลงอย่างต่อเนื่องกว่า 25% จาก Q1 ดังนั้น แต่กลับมาดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วง Q4 ไปจนถึง Q1 ซึ่งมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในเดือนกันยายน ดังนั้นการกระตุ้นยอดขายในช่วงนี้จึงนับว่าเป็นการดีที่จะทำให้ยอดขายนั้นคงตัวไปตลอดจนถึงช่วง Q4

bii apple iphone unit sales yoy growth

2. เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ iPhone ขนาด 4 นิ้วรุ่นเก่า หันมาสนใจที่จะเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ได้

ผู้ใช้ iPhone ประมาณ 200-250 ล้านคน ยังใช้ iPhone รุ่นเก่าหน้าจอ 4 นิ้วอยู่ ด้วยเหตุผลหลายประการ แต่ที่สำคัญคือ พวกเขาไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องซื้อรุ่นใหม่

มีความเป็นไปว่าพวกเขาชอบขนาด 4 นิ้วของตัวเครื่อง และยังใส่ในกระเป๋าเสื้อหรือกางเกงได้พอดี อีกทั้งยังสามารถใช้งานด้วยมือเดียวอย่างถนัดมืออีกด้วย หรืออาจจะเป็นไปได้ว่า iPhone รุ่นใหม่นั้นมีราคาที่สูงเกินไปกว่าความจำเป็นของพวกเขา

สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่า ทำไม่คนหลายล้านคนนี้ยังไม่ยอมเปลี่ยนเป็นเครื่องรุ่นใหม่” แต่อยู่ที่ว่า “ตอนนี้พวกเขาจะได้มีตัวเลือกที่จะเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่ที่มีขนาดเท่ารุ่นเดิมอย่างที่ต้องการ” และนั่นจะเป็นเหตุผลที่ทำให้คนหลายคนอาจจะอยากซื้อเครื่องใหม่ได้

compare-iphone5s-iphone5c-iphone5-iphone4s-iphone4

ที่มา : techinsider