Samsung Electronics ได้เปิดตัวชิปเซตระดับพรีเมียมรุ่นล่าสุดสำหรับสมาร์ตโฟน นั่นคือ Exynos 2200 ซึ่งได้รับการออกแบบใหม่ โดยมาพร้อมหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) Samsung Xclipse ที้่ใช้สถาปัตยกรรมสุดทรงพลังของ AMD RDNA 2 และเสริมด้วยหน่วยประมวล AI (NPU) ที่ได้รับการอัปเกรดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เรียกได้ว่า Exynos 2200 เป็นชิปเซตที่เน้นการประมวลผลกราฟิกสำหรับการเล่นเกมอย่างเต็มประสิทธิภาพ และยังช่วยยกระดับการทำงานของทั้งแอปโซเชียลมีเดียและการถ่ายภาพ

Yongin Park ผู้ดำรงตำแหน่งประธานฝ่าย System LSI Business ได้กล่าวว่า “Exynos 2200 ได้รับการผลิตด้วยเทคโนโลยี 4 นาโนเมตร EUV (Extreme Ultraviolet Lithography) ผนวกเข้ากับเทคโนโลยี GPU และ NPU ที่มีความล้ำหน้าที่สุด เพื่อให้ Exynos 2200 สามารถมอบประสบการณ์การทำงานบนสมาร์ตโฟนที่ดีที่สุด”

Samsung Exynos 2200

Xclipse นั้น เป็นหนึ่งในหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) แบบไฮบริดที่มีประสิทธิภาพอยู่ตรงกลางระหว่างเครื่องคอนโซลและหน่วยประมวลผลกราฟิกของสมาร์ตโฟน ซึ่งใช้สถาปัตยกรรม RDNA 2 ของ AMD ที่มีประสิทธิภาพสูง ทำให้เรนเดอร์ภาพกราฟิกได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งเทคโนโลยี Ray Tracing (RT) ที่ช่วยในการเรนเดอร์เส้นแสง และ Variable Rate Shading (VRS) ที่ช่วยทำให้ภาพนุ่มนวลและลื่นไหล ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้บนการ์ดจอสำหรับเครื่องพีซี, แล็ปท็อป และคอนโซลด้วยเช่นกัน

ถือได้ว่า Exynos 2200 ของ Samsung นั้น เป็นชิปเซตตัวแรกที่ได้ใช้เทคโนโลยี Ray Tracing (RT) และ Variable Rate Shading (VRS) สำหรับสมาร์ตโฟนเป็นตัวแรก

นอกจากนี้ หน่วยประมวลผลกราฟิก Xclipse ยังมาพร้อมเทคโนโลยีอีกหลายตัว เช่น Advanced Multi-IP Governor (AMIGO) ที่ช่วยเร่งประสิทธิภาพและศักยภาพการทำงานทั้งหมด

Samsung Exynos 2200

Exynos 2200 ยังเป็นหนึ่งในชิปเซตรุ่นแรก ๆ ที่ได้รับการติดตั้งหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) ที่ใช้พื้นฐานการทำงานของ ARMv9 ซึ่งจะช่วยยกระดับด้านความปลอดภัยและศักยภาพในการทำงาน ซึ่งเป็น 2 ส่วนที่มีความสำคัญในการทำงานปัจจุบัน โดยแกนประมวลผลหลักคือ Arm Cortex-X2 จำนวน 1 แกน ที่รองรับการประมวลผลการทำงานสูงสุด เสริมด้วยแกนประมวลผลประสิทธิภาพสูง Arm Cortex-A710 อีก 3 แกน และแกน Arm Cortex-A510 สำหรับประมวลผลงานที่ไม่ใช้พลังงานสูงอีก 4 แกน

ในส่วนของหน่วยประมวลผลแบบโครงข่ายประสาท (NPU) ที่อัปเกรดการใช้ AI ช่วยในการประมวลผล และมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมถึง 2 เท่า

นอกจากนี้ Exynos 2200 ยังได้รับการติดตั้งชิปโมเด็ม 5G อย่าง 3GPP Release 16 ที่รองรับการเชื่อมต่อ 5G ในย่านความถี่ sub-6GHz และ mmWave เสริมด้วยเทคโนโลยี E-UTRAN New Radio – Dual Connectivity (EN-DC) ที่รองรับสัญญาณทั้ง 4G LTE และ 5G NR อีกทั้งโมเดมยังเร่งความเร็วในการเชื่อมต่อได้สูงสุดถึง 10 Gbps

Samsung Exynos 2200

ในส่วนของการถ่ายภาพนั้น Exynos 2200 ยังติดตั้งชิปประมวลผลสัญญาณภาพ (ISP) ที่รองรับเซนเซอร์ภาพความละเอียดสูงสุดถึง 200 ล้านพิกเซล ที่ 30 เฟรมต่อวินาที โดยโหมดกล้องตัวเดียวนั้นรองรับสูงสุดที่ 108 ล้านพิกเซล และโหมดกล้องคู่ที่ 64+36 ล้านพิกเซล ผนวกรวมเข้ากับประสิทธิภาพด้าน AI ทำถูกนำมาใช้ในการช่วยประมวลองค์ประกอบของภาพในลักษณะต่าง ๆ เพื่อทำให้ได้ผลลัพธ์ระดับมืออาชีพ พร้อมทั้งรองรับความละเอียดสูงสุดที่ 4K HDR (หรือ 8K)

แสดงผลเนื้อหาแบบ HDR10+ ที่มี Dynamic Range กว้างขึ้นและลึกขึ้น และรองรับรีเฟรชเรตสูงสุดที่ 144 Hz เพื่อให้สามารถแสดงเนื้อหาได้ลื่นไหลที่สุดทั้งในระหว่างเล่นเกมและทำงาน

ชิปเซต Exynos 2200 กำลังเข้าสู่กระบวนการผลิตอย่างเต็มรูปแบบอยู่ในขณะนี้ และคาดว่าจะได้รับการเปิดตัวพร้อมกับสมาร์ตโฟนเรือธงซีรีส์ Galaxy S22 ในต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2022 นี้

ข้อมูลอ้่างอิง : samsung

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส