บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Canalys ได้รายงานว่า Apple ได้ครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกเหนือผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายอื่นในไตรมาสที่ 4 ปี 2021 ที่ผ่านมา อยู่ที่ 22% เอาชนะคู่แข่งสำคัญอย่าง Samsung ในไตรมาสดังกล่าวนี้ โดยเป็นผลมาจากยอดจำหน่าย iPhone 13 ที่น่าประทับใจมาก

ยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นนี้ ถือได้ว่าเป็นเรื่องปกติของ Apple เนื่องจากมีการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในเดือนกันยายน – พฤศจิกายน ซึ่ีงจะส่งผลต่อยอดจำหน่ายในไตรมาสที่ 4 ของทุกปี เช่นเดียวกับเมื่อไตรมาสที่ 4 ปี 2020 ที่ Apple ครองส่วนแบ่งตลาดที่ 23% ส่วน Samsung ครองส่วนแบ่งตลาดที่ 17%

iPhone 13

นักวิเคราะห์ของ Canalys ได้กล่าวว่า การจัดส่ง iPhone สำหรับจำหน่ายในประเทศจีนนั้นได้ประสบปัญหาติดขัด เนื่องจากไม่สามารถผลิต iPhone ได้เพียงพอต่อความต้องการ จึงทำให้ Apple จำเป็นต้องให้ความสำคัญต่อตลาดบางประเทศมากกว่า

ทาง Canalys ยังเตือนว่า ผู้ผลิตชิปจะยังคงประสบปัญหาปริมาณการผลิตชิปไปอีกหลายปี ซึ่งจะส่งผลทำให้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนต้องเริ่งหาซัพปลายเออร์รายใหม่เพื่อปรับปริมาณการผลิตสมาร์ตโฟนในแต่ละกลุ่มโดยจะเน้นไปที่รุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นหลัก

Samsung Galaxy S21

ในส่วนของ Samsung ที่ได้ครองแชมป์ส่วนแบ่งตลาดในไตรมาสที่ 1, 2 และ 3 ของปี 2021 ก็ได้ตกลงไปอยู่ในอันดับที่ 2 ในไตรมาสที่ผ่านมานี้ด้วยส่วนแบ่งตลาด 20% ตามมาด้วย Xiaomi, Oppo และ Vivo ที่มีส่วนแบ่งตลาด 12%, 9% และ 8% ตามลำดับ

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส