เชื่อว่าหลายๆคนคงทราบกันมาบ้างแล้วว่า Apple มีแผนที่จะเปิดตัว iOS 10 ในงาน WWDC ที่จะถึงนี้ และทุกครั้งที่มีข่าวว่าจะเปิดตัว iOS รุ่นใหม่ ก็ต้องมีคอนเซ็ปต์ออกมาให้เห็นกันเยอะแยะมากมายเลยทีเดียว Federico Vittici จาก MacStories และคอนเซ็ปต์ดีไซน์เนอร์อย่าง Sam Beckett ก็ร่วมนำเสนอเช่นกัน แต่ในเมื่อมีคอนเซ็ปต์ออกมาเยอะแยะทำไมถึงต้องเป็นของ 2 คนนี้หล่ะ? อยากรู้ต้องไปดูกันครับ

เริ่มกันด้วย Control Center 2.0. ที่สามารถจัดการตำแหน่งได้เพียงแค่กดค้างแล้วลากเปลี่ยนที่ พร้อมรองรับ 3D Touch เพื่อเลือกคำสั่งหรือแสดงข้อมูลเพิ่มเติมอย่างเลือกจุดสัญญาณ Wi-Fi ก็ทำเพียงแค่กดลงน้ำหนักไม่ต้องเข้า Setting เหมือน iOS รุ่นก่อนๆ ส่วนด้านล่างของ Control Center ก็จะสามารถเพิ่มแอปฯ 3rd-Party ลงได้ และย้าย Night Shift ไปอยู่ที่แถบปรับความสว่าง

ต่อกันด้วยฟีเจอร์ที่เชื่อว่าต้องมีสาวกไม่น้อยรวมถึงตัวผมด้วยที่ต้องการฟีเจอร์นี้มานานอย่าง Dark Mode เนื่องจากตั้งแต่ iOS 7 อะไรๆก็ดูจ้าไปหมดทำเอาแสบตากันเลยทีเดียว ถ้า UI ของ iPhone เป็นโทนมืดเหมือน Apple Watch ก็คงจะแจ่มไม่น้อยเลยทีเดียว และที่เป็นไฮไลท์ของวิดีโอนี้ก็คือ Siri API ที่จะทำให้ใช้งาน Siri ร่วมกับแอปฯ 3rd-Party ได้อย่างอิสระตามที่นักพัฒนาตามต้องการ อย่างเพิ่มตารางนัดใน Wunderlist หรือจะหาเพลงใน Spotify ก็ยังได้ส่วนตัวผมแล้วผมว่าฟีเจอร์นี้แจ่มแมวมากครับ นอกจากนี้แล้วยังมีฟีเจอร์เจ๋งๆอีกเยอะครับไปดูวิดีโอกันเลย

Play video

อย่างไรก็ตามนี่ยังเป็นเพียงแค่คอนเซ็ป แต่เชื่อว่าโดนใจหลายๆคนแน่นอน ยังไงก็ตั้งตารองาน WWDC กันนะครับ

ที่มา : Cult of Mac