เป็นธรรมเนียมในการจัดงานมหกรรมจัดแสดงสมาร์ตโฟนระดับโลกที่จะมีการประกาศผลผู้ชนะรางวัล GLOMO (Global Mobile) เป็นประจำทุกปี ซึ่งแบ่งออกเป็น 6 สาขา ด้วยกัน ดังนี้

  • Mobile Tech : เน้นไปที่ความก้าวหน้าและการปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมอุปกรณ์มือถือ
  • Industry X : เน้นไปที่บริษัทที่สร้างสรรค์นวัตกรรมที่เชื่อมโยงกับการใช้ชีวิตของผู้ใช้่อุปกรณ์มือถือ
  • Tech4Good : เน้นไปที่บริษัทและองค์กรต่างๆ ที่พยายามแก้ไขปัญหาให้แก่โลก เช่น ปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเฉียบพลัน
  • Government Leadership Award : ให้ความสำคัญกับผู้นำระดับโลกที่จัดตั้งนโยบายการกำกับดูแลการเชื่อมต่อของอุปกรณ์มือถือ
  • Outstanding Achievement : ให้ความสำคัญแก่ผู้ที่อุทิศตนให้แก่อุตสาหกรรมอุปกรณ์มือถืออย่างจริงจัง
  • Device : ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมอุปกรณ์ แบ่งเป็น 2 รางวัลคือ Disruptive Device Innovation Award : ให้ความสำคัญแก่นวัตกรรมอุปกรณ์ที่โดดเด่นและทำให้เกิดกระแสของนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา และรางวัล Best Smartphone ที่มอบให้แก่สมาร์ตโฟนยอดเยี่ยมแห่งปี
GLOMO Awards MWC

สำหรับรางวัล นั้น ได้ตกเป็นของ OPPO Find N ซึ่งมีความโดดเด่นด้วยการออกแบบหน้าจอพับได้ผสานการทำงานกับบานพับได้อย่างยอดเยี่ยม

OPPO Find N ได้รับคำชื่นชมจากนักข่าวและนักวิคราะห์ในส่วนของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์อื่น ๆ นั้น ก็น่าประทับใจเช่นกัน ทั้งชิป, หน่วยประมวลผล, กล้อง, หน้าจอ และเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ล้ำหน้า ซึ่งยกระดับประสบการณ์การทำงานบนสมาร์ตโฟนขึ้นไปอีก

OPPO Find N
OPPO Find N

อุปกรณ์มือถืออื่น ๆ ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขานี้เช่นกันก็มีทั้ง Apple AriTag, FairPhone 4, ชิป Google Tensor และสมาร์ตโฟนซีรีส์ Galaxy Z ของ Google

ในส่วนของรางวัล Best Smartphone นั้น ได้ตกเป็นของ iPhone 13 ของ Apple เนื่องจากมีศักยภาพการทำงานอันยอดเยี่ยม, นวัตกรรมที่โดดเด่น และเป็นผู้นำในการทดสอบประสิทธิภาพสมาร์ตโฟนจากสื่อต่าง ๆ ตลอดทั้งหมปี 2021

สมาร์ตโฟนรุ่นอื่น ๆ ที่เข้าชิงในสาขานั้นก็มีทั้ง Google Pixel 6 Pro, Apple iPhone 13 Pro Max, สมาร์ตโฟนของ Samsung ทั้ง 3 รุ่น ได้แก่ Galaxy S21 Ultra, Z Flip3 และ Z Fold3

iPhone 13
iPhone 13

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส