เร็ว ๆ นี้มีข่าวว่า Samsung ได้ลดประสิทธิภาพของ CPU ใน Galaxy S22 ซีรีส์ในหลายหมื่นแอป ยกเว้นแอปกลุ่มทดสอบประสิทธิภาพต่าง ๆ เช่น Geekbench ซึ่ง Samsung ก็ได้ออกมายอมรับว่าเป็นความจริง เนื่องจากผลของฟีเจอร์ GOS หรือ Game Optimizing Service นั่นเอง ซึ่งทาง Geekbench ก็ได้แสดงความเคลื่อนไหวต่อความไม่โปร่งใสในครั้งนี้ด้วย

Geekbench ได้แจ้งกับทางเว็บไซต์ Android Police ว่าแพลตฟอร์มจะนำคะแนนทดสอบของ Galaxy S22 ซีรีส์ออกจาก Geekbench ทุกรุ่น มีผลตั้งแต่วันนี้ รวมถึงสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นก่อนหน้า ได้แก่ S21, S20 และ S10 ซีรีส์ เนื่องจากเรื่องความโปร่งใสของฟีเจอร์ GOS ใน OneUI 4 นั่นเอง ในขณะที่สมาร์ตโฟนซีรีส์อื่นอย่าง Galaxy Note และ Galaxy A ยังปกติอยู่

ผลการทดสอบของ Geekbench

ภายหลังที่ทาง Samsung ทราบเรื่องดังกล่าว บริษัทยืนยันว่าจะมีการอัปเดตซอฟต์แวร์ในอนาคตที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมประสิทธิภาพการเล่นเกมได้โดยตรง อย่างไรก็ตาม นโยบายของ Geekbench คือจะไม่มีการนำอุปกรณ์ที่ถูกถอดออกจากแพลตฟอร์มกลับมาใหม่อีกครั้ง นั่นหมายความว่า แม้ Samsung จะแก้ไขซอฟต์แวร์แล้วก็ตาม แต่เราจะไม่ได้เห็นคะแนนของสมาร์ตโฟน 4 รุ่นข้างต้นใน Geekbench อีก

ปีที่แล้ว OnePlus 9 และ OnePlus 9 Pro ก็ถูกถอดออกจาก Geekbench ด้วยเหตุผลเดียวกันครับ

อ้างอิง Android Police, PCMag

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส