เมื่อไม่กี่วันที่แล้ว YouTube ได้แอบปล่อยให้ผู้ใช้บางคนทดลองฟีเจอร์ใหม่ YouTube Contacts เป็นฟีเจอร์ที่ทางทีมงานสร้างมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน ให้สามารถแชร์วีดีโอให้กับเพื่อน ๆ ได้ภายในแอพเลย โดยไม่ต้องเปลี่ยนไปยังแอพอื่น ๆ ซึ่งตอนนี้จะมีแค่ผู้ใช้บางส่วนได้ทดลองใช้แล้ว ทางทีมงานแบไต๋ของเราก็ได้เสาะหาวิธีที่จะนำฟีเจอร์นี้มารีวิวให้จนได้

เปลี่ยนแนว!! YouTube กำลังทดสอบ Messenger ในตัวแอพ

ในหน้าแรกนั้นปกติจะมีเพียง 4 แถบเท่านั้น แต่ตอนนี้จะเห็นว่าจะมีแถบขึ้นมาเพิ่มอีกหนึ่งแถบ แถบที่อยู่ก่อนแถบสุดท้ายที่ชื่อว่า ‘Shared’ จะเป็นแถบที่จะแสดงบทสนทนาทั้งหมด และสามารถดู รายชื่อผู้ติดต่อ หรือ เพิ่มรายชื่อผู้ติดต่อ ได้จากปุ่ม ‘VIEW CONTACTS’

เมื่อเข้าสู่หน้าวีดีโอที่ต้องการจะแชร์ ให้กดแชร์ตามปกติที่แถบด้านบนของวีดีโอที่จะเป็นรูปลูกศรชี้ไปทางด้านขวา จากนั้นแถบแชร์ก็จะขึ้นมาจากด้านล่าง ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีแค่เพียงแอพโซเชียลเน็ตเวิร์ก ไม่ว่าจะเป็น Facebook Google+ Line Messenger อีเมลอย่าง Gmail ข้อความ รวมไปถึงการคัดลอกลิงก์ เพื่อไปวางในที่ต่าง ๆ และแอพต่าง ๆ อีกมากมาย แต่ในตอนนี้แถบเหล่านี้จะอยู่ใต้แถบแชร์ฟีเจอร์ใหม่นี้ โดยเราจะสามารถพิมพ์ข้อความ และเลือกบุคคลปลายทางได้ ซึ่งบุคคลปลายทางนั้นจะต้องใช้ฟีเจอร์นี้ด้วยเช่นเดียวกัน การเพิ่มเพื่อนนั้นสามารถทำได้ โดยการเลื่อนแถบ ‘ผู้ติดต่อ’ หรือ ‘Contacts’ ไปด้านท้ายสุดกดปุ่มเพิ่มเพื่อนจากนั้นก็จะมีลิงก์ขึ้นมาให้แชร์กันได้

และเมื่อกดแชร์เรียบร้อยแล้วตรงปุ่มลูกศรแดง ก็จะกลับไปยังหน้าวีดีโอ จากนั้นก็จะมีแถบขึ้นทางด้านล่างว่า แชร์เรียบร้อยแล้ว และสามารถกดดูบทสนทนาได้จากหน้าวีดีโอเลย

ในหน้าบทสนทนานั้น เราสามารถที่จะหาวีดีโอและแชร์ได้จากหน้านั้นเลย โดยการกดปุ่มทางด้านขวาล่าง เพื่อเป็นการค้นหาวีดีโอ โดยจะใช้เพียงการแตะบนวีดีโอที่ต้องการที่จะแชร์เท่านั้น ไม่ต้องไปเลือกเมนูอื่น ๆ ก่อนที่จะกลับไปหน้าบทสนทนา

จากนั้นเมื่อค้นหาและเลือกเสร็จแล้ว เราจะสามารถพิมพ์ข้อความให้ขึ้นกับวีดีโอ เหมือนตอนทำตอนแรกก็ได้ หรือจะพิมพ์ข้อความอย่างเดียวส่งไปก็ได้เหมือนกัน เหมือนแอพแชทปกติทั่วไป เพียงแต่จะไม่สามารถส่งสติกเกอร์ รูปภาพ หรือเป็นข้อความเสียงได้

โดยเรายังสามารถจะกดถูกใจให้แต่ละ ‘ข้อความ’ หรือ ‘วีดีโอ’ ที่มีคนส่งมาก็ได้ โดยกดที่รูปหัวใจทางด้านขวาของข้อความนั้น ๆ และกดยืนยัน

YouTubeContactsPV-16

ฟีเจอร์นี้ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่ยังใหม่อยู่ ก็ยังมีลูกเล่นอะไรไม่ค่อยเยอะเท่าไร แต่ก็ถือว่าเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้

วีธีเปิดการใช้งานฟีเจอร์ YouTube Contacts

ในการรับฟีเจอร์นี้มาใช้นั้นก็จะต้องให้ผู้ใช้ที่ได้ใช้ฟีเจอร์นี้แล้วเชิญเรา ถ้าเราไม่ได้ตั้งแต่ทีแรก ถ้าใครได้ใช้ฟีเจอร์นี้แล้วก็อย่างลืม เชิญเพื่อน ๆ ต่อให้ได้ใช้ฟีเจอร์นี้กันได้เยอะ ๆ ในตอนนี้จะสามารถใช้บน iOS และ Android เท่านั้น

ถ้าท่านใดสนใจ สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ support.google.com/youtube/answer/6401182?hl=th