อตีดผู้นำด้านโทรศัพท์ของโลกอย่าง Nokia ได้ประกาศถึงแผนที่จะหวนคืนสู่วงการโทรศัพท์, สมาร์ทโฟน, และแท็บเล็ต โดยจะเป็นระบบปฏิบัติการ Android ทั้งหมด

nokia-c1-rumor

การประกาศของ Nokia ในครั้งนี้ ได้รวมถึงแผนการดำเนินงานของบริษัทใหม่อย่าง HMD Global Oy ของประเทศฟินแลนด์ซึ่งมี Arto Nummela อดีตผู้บริหารของ Nokia ดำรงตำแหน่งซีอีโอของบริษัทด้วย

Nokia จะนั่งเก้าอี้ประธานบอร์ดผู้บริหารของบริษัท HMD โดยจะเป็นผู้กำหนดทิศทางในการที่จะทำให้ “ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นในแบรนด์ของ Nokia ตอบโจทย์ต่อความคาดหวังของผู้บริโภคที่มีต่ออุปกรณ์ของ Nokia รวมถึงคุณภาพ ดีไซน์ และนวัตกรรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อผู้บริโภค” และ HMD จะใช้งบในแผนการตลาดทั่วโลกถึง 500 ล้านเหรียญตลอดช่วงระยะเวลา 3 ปีนับจากนี้ เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของ Nokia คืนมาให้ได้

maxresdefault

อีกทั้งบริษัท FIH Mobile Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Foxconn ยังจะซื้อลิขสิทธิ์ฟีเจอร์โฟนของ Nokia มาจาก Microsoft ในช่วงครึ่งปีหลังด้วยมูลค่า 350 ล้านเหรียญ และยังซื้อ Microsoft Mobile Vietman พร้อมพนักงาน 4,500 คน ในการผลิตฟีเจอร์โฟนในแบรนด์ของ Nokia

nokia230-dual-sim-main

Nokia ได้เซ็นข้อตกลงกับบริษัท FIH ในกรอบความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการสร้างธุรกิจระดับโลกของโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตแบรนด์ Nokia

จากสิ่งที่ Nokia ได้ประกาศนั้นแสดงให้เห็นว่า HMD จะต้องทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้ Nokia กลับมาโดดเด่นในตลาดโทรศัพท์ของโลกให้ได้ และเราคงจะต้องรอกันอีกสักหน่อยเพื่อจะได้เห็นว่าโทรศัพท์และแท็บเล็ตในยุคต่อไปของ Nokia จะเป็นอย่างไร

ที่มา : gsmarena.com