International Data Corporation (IDC) เผยว่า ยอดส่งสมาร์ตโฟนขายในไทยมีจำนวนถึง 20,900,000 เครื่องในปี 2021 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 20.9% ส่งผลให้ไทยเป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยอดขนส่งสมาร์ตโฟนเติบโตมากที่สุด

เมื่อมาดูที่ไตรมาสที่ 4 ปี 2021 จะพบว่า ยอดขนส่งนั้นเพิ่มขึ้น 16.6% YoY เป็นจำนวน 5.5 ล้านเครื่อง เป็นผลมาจากโปรโมชันตามฤดูกาล และการฟื้นตัวของยอดขายในร้านค้าปลีกจากการยกเลิกการล็อกดาวน์ โดยผู้ประกอบการได้ส่วนแบ่งจากการเติบโตแบบ QoQ ที่สูง คิดเป็น 1 ใน 3 ของตลาดสมาร์ตโฟน เนื่องจากความนิยมของ iPhone 13 ที่เปิดตัวในปีที่ผ่านมา

ไม่เพียงเท่านั้นในไตรมาสที่ 4 ยังพบว่า สมาร์ตโฟน 5G นั้นมีสัดส่วนมากถึง 1 ใน 3 ของตลาด โดยมาจาก iPhone และสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์อื่น ๆ เช่น Samsung Galaxy A52s, vivo Y76 และ Redmi Note 10 ทำให้ไทยมียอดขนส่งสมาร์ตโฟนสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งในไตรมาสที่ 4 และในปี 2021 และเป็นอันดับที่ 3 ในเอเชีย ตามหลังอินเดียและเกาหลีใต้ (ไม่รวมจีนและญี่ปุ่น)

อย่างไรก็ตาม IDC คาดเดาว่า การเติบโตในปี 2022 จะค่อนข้างคงที่ แต่การควบรวมกันของ TRUE และ DTAC จะทำให้เกิดการแข่งขันระหว่างบริษัทโทรคมนาคมชั้นนำ 2 อันดับแรกในการขยายฐานผู้ใช้บริการ แม้จะยังมีข้อจำกัดด้านอุปทานไปอย่างน้อยตลอดครึ่งแรกของปี 2022

5 อันดับสุดยอดผู้จำหน่ายสมาร์ตโฟนในไตรมาส 4/21 นั้นได้แก่

  1. Samsung: ยังคงเป็นที่หนึ่งแม้มีปัญหาการขาดแคลนสำหรับตระกูล Galaxy A แต่สมาร์ตโฟนระดับเรือธงยังคงได้รับความนิยม รวมถึงการเติบโตของผู้บริโภคที่ใช้สมาร์ตโฟนพับได้
  2. Xiaomi: กระโดดขึ้นมาเป็นอันดับ 2 หลังยอดขนส่งเพิ่มขึ้นจากสมาร์ตโฟน Redmi และได้มีการขยายร้านค้า Xiaomi สาขาใหม่ถึง 13 สาขาในเดือนธันวาคม
  3. Apple: เติบโตทั้งแบบ YoY และ QoQ จากการเปิดตัว iPhone 13 แม้ราคาสมาร์ตโฟนจะเพิ่มสูงขึ้นจาก 12 Pro/12 Pro Max
  4. OPPO: สมาร์ตโฟน 4G ราคาย่อมเยา และสมาร์ตโฟนระดับกลางอย่าง Reno 6 ได้เสียงตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค
  5. VIVO: การขนส่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาด้านอุปทานในสมาร์ตโฟนระดับล่างอย่างตระกูล Y แต่ Vivo ก็มีการเสริมแกร่งในธุรกิจค้าปลีกและร้านโทรศัพท์ด้วยจำนวนพนักงานที่มากขึ้น

อ้างอิง: IDC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส