ในงานประมูล 40th Leitz Photographica Auction ที่จะจัดขึ้นใน Leitz Park ของเมือง Wetzlar ประเทศ เยอรมนี วันที่ 11 มิ.ย. 2022 ปีนี้ ซึ่งครั้งนี้ก็พิเศษหน่อยครับ เป็นการฉลองครบรอบ 20 ปีตั้งแต่มีการจัดงานมา ทาง Leica ก็ไม่พลาดเตรียมส่งของเด็ดเข้าประมูลในครั้งนี้ด้วย นั้นก็คือกล้อง ‘Leica 0-Series’ สุดหายากของ ออสการ์ บาร์นัก (Oskar Barnack) ผู้ที่คิดค้นมาตรฐานกล้องฟิล์ม 35mm ในอดีตนั้นเอง

Leica 0-Series

สำหรับกล้อง Leica 0-Series (unit No. 105) ปี 1923 ของบาร์นัก ตัวนี้มาพร้อมกับเลนส์ 50mm F3.5 โดยเป็น 1 ใน 23 ตัวที่ทาง Leitz ปล่อยออกมาดูความสนใจของตลาด ก่อนจะเปิดตัว Leica A ในอีก 2 ปีต่อมา

Leica 0-Series

ซึ่งในบรรดากล้องเกือบ 2 โหลที่ผลิตออกมา ก็คงมีเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้นครับที่รอดมาถึงปัจจุบันได้ โดยเฉพาะกล้องของบาร์นักที่มีประวัติความเป็นมาพิเศษไม่เหมือนใครแบบนี้ นอกจากจะมีชื่อของเขาสลักไว้บนตัวช่องมองภาพแล้ว Leica ยังกล่าวว่าบาร์นักได้ใช้กล้องตัวนี้ถ่ายภาพรอบโลกเพื่อที่จะพัฒนาปรับปรุงโมเดลรุ่นใหม่ ๆ อีกด้วย ก่อนที่จะยกให้ คอนราด (Conrad) ลูกชายของเขา และเปลี่ยนไปใช้ Leica | Model C ที่เปลี่ยนเลนส์ได้แทน ตามประวัติกล้อง Leica 0-Series ตัวนี้ยังอยู่กับทางครอบครัวของเขาจนถึงปี 1960 ก่อนจะขายให้นักสะสมชาวอเมริกันในเวลาต่อมา

Leica 0-Series

ทางผู้จัดงาน Leitz Photographica Auction ครั้งนี้ได้ประมาณการไว้ว่า จะมีการเริ่มต้นประมูลที่ 1 ล้านยูโร (37 ล้านบาท) และหลังเริ่มประมูลอาจพุ่งไปสูงถึง 2-3 ล้านยูโร (74-111 ล้านบาท) กันเลย ซึ่งตามที่บันทึกไว้กล้อง 0-Series ตัวก่อนได้ถูกประมูลไปในราคา 2.4 ล้านยูโร (89 ล้านบาท) และยิ่งเป็นกล้องของบาร์นักแบบนี้มีทะลุราคาเดิมไปไกลแน่นอนครับ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส