สำหรับใครที่กำลังรอเซนเซอร์ Foveon จากค่าย SIGMA อยู่ล่าสุดมีข่าวดีออกมาแล้วครับ คาซุโตะ ยามากิ (Kazuto Yamaki) ตำแหน่ง CEO ของ SIGMA ได้ออกมาประกาศผ่านวิดีโอสัมภาษณ์ว่า เซนเซอร์ฟูลเฟรม ‘Foveon X3’ น่าจะพร้อมใช้งานภายในปี 2022 นี้แล้ว

สำหรับในตอนนี้เซนเซอร์ Foveon X3 กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาอยู่ครับ จุดเด่นหลักเลยคือใช้เป็นโครงสร้างแบบ layer 3 ชั้น โดยใน 1 พิกเซลจะมีครบทั้ง 3 สี น้ำเงิน, เขียว, แดง แต่อยู่คนละชั้น ทำให้ภาพที่ได้มีสีสันที่สวยอิ่มกว่าเซนเซอร์แบบ Bayer filter ทั่ว ๆ ไป ที่แต่ละพิกเซลมีเพียงสีเดียว ที่ใช้วิธีเติมสีจากการคำนวนพิกเซลข้าง ๆ เอาแทน

ยามากิยังกล่าวว่าการจะทำเซนเซอร์ฟูลเฟรม Foveon เป็นอะไรที่ค่อนข้างยากครับ แถม Foveon X3 ยังไม่ใช่เซนเซอร์ที่ใช้งานได้อย่างหลากหลายแบบเซนเซอร์ทั่วไปในตลาดอีกด้วย โดยเฉพาะด้าน low light performance แต่ถ้ามีแสงเพียงพอเซนเซอร์ตัวนี้ก็สามารถสร้างภาพที่น่าตกตะลึงได้เลย (ที่ low light ไม่ค่อยเหมาะน่าจะเป็นเพราะโครงสร้าง 3 layer นี่ล่ะครับ เพราะแสงต้องเดินทางผ่านตั้ง 3 ชั้น)

sigma

ต้องบอกว่า SIGMA พยายามพัฒนาเซนเซอร์ฟูลเฟรม Foveon มานานแล้วปีแล้วครับ ซึ่งเดิมทีจะต้องประกาศเปิดตัวในเดือนกันยายน 2018 แต่ก็โดนเลื่อนหลายครั้ง จนในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ทาง SIGMA ได้ประกาศว่าจะกลับไปเริ่มพัฒนาใหม่อีกครั้งตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้น

ปีต่อมา ยามากิได้ออกมาเปิดเผยว่าเซนเซอร์ได้ถูกเลื่อนออกไปอีกครั้งเนื่องจากมีข้อบกพร่องทำให้ไม่สามารถผลิตแบบจำนวนมากได้

จนเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ที่ผ่านมา SIGMA ประกาศว่าได้พัฒนาขั้นตอนที่ 2 ใน 3 สำหรับการสร้างตัว prototype สำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ซึ่งถ้าผ่านขั้นตอนที่ 3 ไปได้ด้วยดีก็จะสามารถเริ่มการตรวจสอบก่อนจะผลิตจำนวนมากออกมาขายได้แล้ว

มาถึงจุดนี้ก็คงต้องรอลุ้นแล้วล่ะครับว่าเราจะได้เห็นการเปิดตัวของเจ้า Foveon X3 ภายในปีนี้ไหม เอาใจช่วย SIGMA!

อ้างอิง – PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส