Sony ประกาศปลดล็อกเทคโนโลยี ‘Anti-Forgery Crypto Signature’ ภายในตัวกล้อง ที่จะมาช่วยให้รูปภาพปลอดภัยจากการถูกปลอมแปลงและสามารถระบุแหล่งที่มาได้อย่างถูกต้อง ซึ่งในขณะนี้สามารถใช้งานได้บนกล้องฟูลเฟรมมิเรอร์เลส ‘Sony a7 IV‘ โดยมุ่งเป้าไปที่ผู้ใช้งานระดับองค์กร

วิธีการทำงานของเทคโนโลยีดังกล่าวจะใช้วิธีการเข้ารหัสลายเซ็นดิจิทัล (digital signatures) ในไฟล์รูปภาพ ซึ่งก็จะคล้ายกับ Content Authenticity Initiative (CAI) ของทาง Adobe ที่เปิดตัวเมื่อปี 2019 นั้นเองครับ

A7IV
Sony a7 IV

สำหรับใครที่ไม่คุ้นกับ CAI ระบบนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่าง Adobe, Twitter และ New York Time โดยยังมีบริษัทสื่อและเทคโนโลยีอื่น ๆ เพื่อสร้างมาตรฐานอุตสาหกรรมแบบเปิดสำหรับปกป้องความถูกต้องและแหล่งที่มาของตัว content บริษัทรวมถึงสื่อที่เกี่ยวข้องก็มีตั้งแต่ USA Today, The Washington Post, Getty Images, Gannett, Associated Press และ BBC

นอกจากนี้ก็ยังมีค่ายกล้องอย่าง Ernst Leitz Labs และ Nikon เข้าร่วมด้วยเช่นกันครับ ส่วน Sony ไม่ได้เป็นสมาชิก CAI แต่เป็นสมาชิกคณะกรรมการของ Content Provenance and Authenticity (C2PA) ซึ่งเป็นโครงการ Joint Development Foundation กันระหว่าง CAI และ Project Origin อีกที

CAI ทำงานโดยการเข้ารหัสลายเซ็นดิจิทัลในตัว content ทันทีที่มีการสร้างไฟล์ขึ้น ซึ่งจะมีข้อมูลประวัติการแก้ไขต่าง ๆ รวมถึงข้อมูลการเผยแพร่ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์หรือโซเชียลมีเดียบันทึกไว้ด้วย

แต่สิ่งที่ Sony ทำคือการเข้ารหัสรูปภาพทันทีหลังกดชัตเตอร์ด้วย processor ภายในตัวกล้อง ทำให้เราสามารถตรวจสอบได้ว่ารูปภาพมีการถูกปลอมแปลงหรือแก้ไขรึเปล่า เมื่อมีการแก้ไขโดยไม่ได้รับอนุญาตทั้งจากการแก้ไขพิกเซลหรือดัดแปลงอื่น ๆ ตัวลายเซ็นในรูปจะถูกยกเลิกไปทันทีครับ เนื่องจาก certificate server ของลูกค้าสามารถตรวจจับการปลอมแปลงที่เกิดขึ้นได้

เทคโนโลยีนี้ยังได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงการทำหนังสือเดินทางและการตรวจสอบบัตรประจำตัว รวมถึงยังสามารถนำไปใช้กับสื่อทางการแพทย์หรือการบังคับใช้ทางกฎหมายได้อีกด้วย ยกตัวอย่างประโยชน์ในภาคประกันภัยและการก่อสร้าง คิดภาพว่ามีคนเอารูปที่ถูกปลอมแปลงไปใช้เรียกเงินประกันอะไรพวกนี้ดูสิครับ การมีเทคโนโลยีแบบนี้เข้ามาจึงตอบโจทย์มาก ๆ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ขณะนี้เทคโนโลยีป้องกันการปลอมแปลงมีเฉพาะในกล้อง a7 IV เท่านั้นครับ ซึ่งการจะเปิดใช้ได้ก็ต้องได้รับใบอนุญาติจากทาง Sony ด้วย องค์กรไหนที่อยากใช้งานก็สามารถติดต่อกับ Sony ได้เลย แต่ตรงนี้ยังไม่มีข้อมูลนะครับว่าการจะเปิดใช้งานมีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติมรึเปล่า

อ้างอิง – DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส