เรื่องมันเริ่มจากเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนครับ มีผู้ใช้งานบอร์ด DPReview คนหนึ่งได้มาตั้งกระทู้ถามใน forum Canon EOS R Talk ว่าทำไมข้อมูลของเลนส์ Viltrox AF 85mm F1.8 เมาท์ RF บนหน้าเว็บไซต์แบรนด์มันถึงหายไปหมดเลยซะอย่างนั้น

Viltrox

หลายคนก็ได้ตั้งข้อสงสัยกันว่าหรือนี่อาจเป็นเพราะ Canon บอกให้ Viltrox ยุติการขายผลิตภัณฑ์หรือต้องเผชิญหน้ากับผลทางกฎหมายอะไรรึเปล่า ล่าสุดมีข้อมูลรายงานจากตัวแทนของฝั่ง Viltrox ออกมาแล้วครับ และดูเหมือนประเด็นดังกล่าวอาจจะเป็นเรื่องจริงซะด้วย

ต่อมาได้มีผู้ใช้บอร์ด DPReview บัญชี ‘lowkeyguyo‘ ออกมาโพสต์ภาพการสนทนาระหว่างเขากับตัวแทนของ Viltrox ใน instagram ซึ่งทางตัวแทนได้กล่าวว่าบริษัทถูกทาง Canon แจ้งให้ยุติการขายผลิตภัณฑ์เมาท์ RF ทั้งหมด ทำให้ต้องถอดข้อมูลเมาท์ดังกล่าวออกจากหน้าเว็บไซต์ Viltrox สำหรับใครที่ต้องการอัปเดตเฟิร์มแวร์ให้ติดต่อไปที่อีเมล ‘[email protected]

Viltrox

ทางตัวแทนยังกล่าวอีกว่า Viltrox ไม่ใช่บริษัทแรกที่โดนสั่งให้หยุดขายนะครับ โดยจะมีการพิจารณาเรื่องเมาท์ RF อีกครั้งเมื่อ Canon เปิดอนุญาตสิทธิ์ในอนาคต DPReview ยังได้รายงานเสริมว่าตัวแทนของทางฝั่ง Canon เอง ปัจจุบันยังไม่มีความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ และได้ติดต่อ Viltrox เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมแล้วครับ

ถ้าลองมองไปยังค่ายอื่นอย่าง Samyang ที่ทำเลนส์ AF 14mm F2.8 และ 85mm F1.4 ออกมาก็น่าจะโดนอะไรคล้าย ๆ แบบนี้เช่นกัน เพราะในไทยเองก็หมดสต็อกไปนานมากแล้วไม่มีทีถ้าว่าจะเอามาขายเพิ่ม ก็คงเป็นเรื่องของสิทธิ์ระบบ AF ของเมาท์เลนส์ RF ที่มีปัญหา ถ้า Canon ไม่อนุญาตคาดว่าก็คงไม่มีใครใช้ได้ และที่เห็นขายกันอย่างปกติก็จะเป็นเลนส์มือหมุน manual focus ทั้งนั้นครับ

Viltrox

อย่างไรก็ตาม Viltrox AF 85mm F1.8 RF II สำหรับกล้อง Canon RF ยังคงมีขายอยู่ในเว็บไซต์ B&H Photo นะ ซึ่งก็ไม่ยืนยันว่าจะสามารถสั่งซื้อได้จนถึงเมื่อไร ชาวค่ายหนอนที่อยากมีเลนส์นอกค่ายเมาท์ RF ให้ใช้กันเยอะ ๆ แบบค่ายอื่นงานนี้คงต้องรอกันไปก่อน…

อ้างอิง – DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส