บางครั้งเทคโนโลยีใหม่ ๆ ก็แฝงไปด้วยความน่ากลัวเหมือนกันครับ ดรีส ดีพัวร์เตอร์ (Dries Depoorter) ได้สร้างระบบ AI ปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเข้าไปค้นหาฟีดจากกล้องวงจรปิดสาธารณะ (public camera) กับรูปภาพบน Instagram เพื่อหาช่วงเวลาที่ภาพนั้นถูกลั่นชัตเตอร์

ดีพัวร์เตอร์ศิลปินชาวเบลเยียมที่ได้โพสต์วิดีโอของ Project ‘The Follower’ โดยเริ่มต้นด้วยการบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดสาธารณะที่ถ่ายทอดสดอยู่บนเว็บไซต์อย่าง EarthCam ก่อนจะบันทึกรูปภาพบน Instagram ทั้งหมดที่แท็กตำแหน่งเดียวกับกล้องตั้งอยู่ แล้วจึงใช้ AI เพื่อจับคู่ระหว่างฟุตเทจ และรูปภาพที่ได้บันทึกไว้ครับ

https://www.instagram.com/p/CiZ2Fdlt1Vy/?utm_source=ig_embed&ig_rid=1e0bc7d5-0a6f-481c-a215-9bcccebe5e7d

ผลลัพท์ที่ได้ก็คือช่วงเวลาที่ภาพนั้นถูกถ่าย ทำให้รู้ว่าหลายคนกว่าจะได้ภาพที่สวยถูกใจมาลง IG นี่ต้องใช้ความพยายามเหมือนกันนะครับ แต่พอคิดว่ามีคนสามารถดูเราตอนกำลังถ่ายภาพได้นี่ก็น่าขนลุกอยู่ไม่น้อย

Project 'The Follower'

ดีพัวร์เตอร์กล่าวว่า ไอเดียนี้ผุดขึ้นมาในหัวหลังจากเปิดวงจรปิดสาธารณะดูแล้วเจอใครบางคนใช้เวลาถ่ายภาพอยู่นานถึง 30 นาที สุดท้ายก็กลายเป็นที่มาของ project นี้ครับ โดยเขาได้โฟกัสจุดดัง ๆ อย่าง New York Times Square, Temple Bar ใน Dublin และป้ายขนาดใหญ่หน้าทางเข้าสนามเบสบอล Wrigley Field ในชิคาโก

ตัวซอฟต์แวร์เองมีจุดประสงค์เพื่อค้นหา influencers บน Instagram ที่มีผู้ติดตามเกิน 100,000 คนเท่านั้น เพื่อแสดงให้เห็นว่ากว่าจะได้ภาพสวย ๆ มาลงซักภาพจะต้องใช้ความพยายามขนาดไหนนั้นเองครับ

Project 'The Follower'
Project 'The Follower'

แม้จุดประสงค์จะดีก็ตาม แต่พอคิดว่ามีคนใช้เทคโนโลยีแบบนี้ในทางที่ผิดก็อดที่จะกลัวไม่ได้เหมือนกัน… แบบนี้ถ่ายไปกี่ท่าก็รู้หมดเลยหน่ะสิ ฮา

อ้างอิง – PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส