เชื่อว่าหลายคนคงได้รับเครื่อง iPhone 14 Pro กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางแบไต๋เราเองก็เช่นกันครับ วันนี้เลยจะเทสต์มาโครกล้องหลัก 1x ในรุ่น ‘14 Pro‘ ที่มีความละเอียดถึง 48 ล้านพิกเซลให้ดูกันเสียหน่อย แต่กลายเป็นว่าถ่ายมาโครด้วยเลนส์หลักแล้วกลับแย่กว่ารุ่นก่อน ’13 Pro’ กล้อง 12 ล้านพิกเซลซะอย่างนั้น คือระยะโฟกัสใกล้ที่สุดนั้นมากกว่าเดิมราว ๆ เท่าตัว

เปรียบเทียบภาพใกล้ที่สุดที่วัตถุยังชัดของ iPhone 13 Pro และ iPhone 14 Pro ตัวใหม่

เห็นได้ชัดว่าเลนส์หลักของ 13 Pro สามารถถ่ายได้ใกล้กว่า 14 Pro พอสมควรเลยครับ แถมถ้าใครอยากถ่ายเป็น HEIC ไฟล์เบา ๆ แล้วมาครอปทำมาโครทีหลังเจ้า 14 Pro ก็ยังถ่ายได้แค่ที่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลเหมือนเดิมอีก ถ้าอยากได้เต็มความละเอียด 48 ล้านพิกเซลเพื่อเอามาครอปให้ภาพใหญ่ ยังไงก้ต้องถ่ายแบบ ProRaw ที่ไฟล์หนักกว่า ซึ่งเราแนะนำให้กดซูมภาพ 2 เท่าแทน ถ้าต้องการภาพถ่ายมาโครจากเลนส์หลักที่ใกล้วัตถุมากขึ้น

ภาพด้านล่างนี้ เราพยายามถ่ายด้วยเลนส์หลัก 1x ให้ใกล้น้องเพนกวินที่สุดโดยที่ยังโฟกัสตาของน้องให้ชัดอยู่ แต่จะเห็นได้ว่าภาพจาก iPhone 14 Pro เราก็ยังโฟกัสพลาด (มองในจอไอโฟนตอนถ่ายไม่เห็น) จุดที่ชัดที่สุดของภาพไปอยู่ด้านหลังน้องเพนกวินแทน

ส่วนเหตุผลที่ใช้เลนส์หลัก 1x มาถ่ายมาโครก็เพื่อจะให้ depth ฉากหลังละลายสวย ๆ เช่นการถ่ายภาพอาหารที่เราตั้งใจใช้เลนส์ 1x ถ่ายแทนการใช้โหมดมาโครอัตโนมัติ เพราะเราต้องการภาพอาหารที่นุ่มนวล บางส่วนของจานดูมีระยะชัดตื้นบ้าง ซึ่งถ้าเราถ่ายด้วยโหมดมาโครอัตโนมัติ ภาพจะชัดไปทั้งจาน จนดูแข็ง นอกจากนี้การใช้เลนส์หลักถ่ายรูปยังเก็บแสงได้ได้มากกว่า เพราะมีรูรับแสงกว้างกว่า ทำให้การถ่ายในที่แสงน้อยได้ภาพที่ชัดเจนกว่าใช้โหมดมาโครอัตโนมัติครับ

แต่สำหรับการถ่ายมาโครอัตโนมัติด้วยเลนส์มุมกว้างมากก็ยังทำได้ดีเหมือนเดิม ระบบตัดไปใช้กล้องมุมกว้างมากถ่ายมาโครเองให้เร็วขึ้น ได้ภาพที่ใกล้เคียงกัน จะต่างกันก็ตรงโทนสีที่ 14 Pro แอบมีความอมเหลืองมากกว่าในรูปที่เราถ่ายทดสอบครับ อันนี้ก็อยู่ที่รสนิยมของแต่ละคนแล้วล่ะเนอะ

รู้ข้อจำกัดของกล้องใน iPhone 14 Pro แล้ว ต่อไปเวลาถ่ายวัตถุใกล้ ๆ ในที่แสงน้อย ก็ลองเปลี่ยนไปใช้โหมดซูม 2 เท่าถ่ายแทนการใช้มาโครอัตโนมัติครับ อาจจะได้ภาพที่สว่างกว่า มี Noise น้อยกว่า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส