ย้อนกลับไปช่วงสงคราม ทางฝั่งโซเวียตได้ประดิษฐ์อุปกรณ์เสริมสำหรับถ่ายภาพทางการทหารออกมา ในรูปแบบด้ามปืนติดกล้องที่ช่วยถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็ว และใช้งานได้ถนัดมากขึ้น ซึ่งก็มีบัญชีผู้ใช้งาน Reddit รายหนึ่ง TH1813254617 หรือ ‘Tomcat’ เกิดได้แรงบันดาลใจออกมาทำโมเดล 3D Print กริปปืนติดกับกล้องใช้เองบ้างซะเลย

ซึ่งตัวกริปปืนหรือ ‘Photopistol’ ใช้ส่วนประกอบ 3D Print ทั้งหมด 17 ชิ้นครับ รวมถึงวัสดุอื่น ๆ อย่างชุดน็อต, สลักเกลียว และไมโครสวิตช์สำหรับลั่นชัตเตอร์จากไกปืน (หรือใครไม่อยากบัดกรีใช้เป็น remote shutter ก็ได้นะ) แถมยังเป็นระบบ modular ถอดใส่พาร์ตเสริมต่าง ๆ เพิ่มได้ ทั้งพานท้ายหรือกริปเสริมสำหรับใช้เลนส์ทางยาวโฟกัสสูง ๆ ก็ได้หมด

via GIPHY

ซึ่งแรงบันดาลใจก็มาจาก Zenit Fotosniper ของโซเวียต ที่ใช้กันเฉพาะภารกิจทางการทหารในสมัยก่อน ก่อนที่จะเริ่มขายให้กับพลเรือน ช่างภาพสายต่าง ๆ ไม่ว่าจะมือสมัครเล่น ช่างภาพสายธรรมชาติ และปาปารัซซีได้ใช้กัน

แต่ตัว Zenit Fotosniper ก็มีข้อจำกัดคือใช้กับกล้องเลนส์ได้ไม่ค่อยหลากหลายครับ พอเป็น 3D print จะปรับแก้อะไรก็ทำได้ตามใจเลย จะกริปแบบปืนสั้นหรือไรเฟิลก็ทำได้หมด แถมมีราคาที่ถูกกว่า เพราะจะไปหาของจริงมาใช้ราคาก็ไม่ได้ถูก เช่นโมเดลลับสุดยอดของรุ่น FS-3 ที่พัฒนาขึ้นสำหรับกองทัพเรือบอลติกของโซเวียตยังเคยถูกประมูลไปในราคาสูงถึง 170,000 เหรียญ (ประมาณ 6 ล้านบาท) เลยทีเดียว ส่วนรุ่นทั่วไปก็อาจจะมีราคาที่หลักหมื่นบาท

Zenit
Zenit Fotosniper FS-3 รุ่น Prototype สำหรับกองทัพเรือบอลติกของโซเวียต

หรือแม้แต่ของ Contax เองก็มีนะครับ ในชื่อ Contax Rifle 543/75 สุดหายากที่ในงานประมูล Leitz Photographica ครั้งที่ 39 ถูกประมูลไปในราคา 135,000 เหรียญ (4.7 ล้านบาท) ซึ่งพัฒนามาเพื่อถ่ายภาพแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 1936 โดยช่างภาพสายกีฬา โลธาร์ รูเบลต์ (Lothar Rübelt) เรียกได้ว่าเป็นของมีมูลค่าทางประวัติศาสตร์อีกชิ้นหนึ่งเลย

Contax Rifle 543/75
Contax Rifle 543/75

สำหรับใครที่อยากเอาไปพิมพ์ประกอบของตัวเองสักตัว คุณ Tomcat ก็ได้ปล่อยให้ดาวน์โหลดไฟล์ไปลองประกอบกันได้แล้วผ่านเว็บไซต์ printables แต่ต้องบอกก่อนว่าในตอนนี้ยังเป็นโมเดลเวอร์ชันต้นแบบ และกำลังอยู่ในช่วงทดสอบนะครับ

อ้างอิง – DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส