เชื่อว่าใครที่ใช้กล้องค่าย FUJIFILM อยู่น่าจะพบปัญหาคล้าย ๆ กัน คือแอปในสมาร์ตโฟนอย่าง ‘ FUJIFILM Remote App’ มักจะเชื่อมต่อติดยากเหลือเกินโดยเฉพาะในฝั่ง iOS ตอนนี้ทางฟูจิเขาก็ได้ออกแอปใหม่มาแล้วครับในชื่อ ‘XApp’ ที่ทั้งเสถียรขึ้น เชื่อมต่อง่ายกว่าเดิม พร้อมฟีเจอร์ใหม่

สำหรับ XApp ทำหน้าที่เหมือนแอปเก่าเลยครับ ทั้งถ่ายโอนรูปภาพ, ใช้เป็น Remote control, อัปเดตเฟิร์มแวร์ แต่ก็มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้ามา อย่างการเก็บสถิติต่าง ๆ ในการใช้กล้องของเรา ใช้กล้องอะไรเลนส์อะไรไปกี่นาทีมีบอกหมด

ตัวแอปยังปรับปรุงให้สามารถถ่ายโอนรูปภาพได้รวดเร็วมากขึ้น เชื่อมต่อ Blutooth ได้เสถียรกว่าเดิม สามารถ Sync ทั้งวันที่, เวลา รวมไปถึงข้อมูล GPS จากสมาร์ตโฟนไปยังตัวกล้องได้อีกด้วย

FUJIFILM

ที่ดีงามของแอปนี้ต้องยกให้กับฟีเจอร์ Backup/Restore ที่ช่วยให้เราบันทึกการตั้งค่ากล้องต่าง ๆ ไว้บนแอปได้ครับ แถมเราสามารถเอาค่าที่บันทึกไว้ไปใส่กับกล้องตัวอื่นได้ด้วยถ้าเกิดเป็นกล้องรุ่นเดียวกัน ถือว่าสะดวกขึ้นพอสมควรสำหรับคนมีกล้องหลาย ๆ ตัว หรือต้องการปรับค่าอะไรบางอย่างทิ้งไว้ล่วงหน้า

FUJIFILM XApp เปิดให้ดาวน์โหลดไปใช้งานกันได้แล้วผ่านทั้ง Appstore และ Playstore โดยรองรับทั้งกล้อง X-Seires และ GFX ครับ สำหรับใครที่อยากโหลดไปใช้งานก็อย่าลืมอัปเดต Firmware ตัวกล้องให้รองรับกับแอปใหม่ด้วยล่ะ

ที่มา: DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส