หลังจากมีรายงานว่า ZEISS แบรนด์ดังในวงการถ่ายภาพที่มีประวัติยาวนานได้ถอนตัวออกจากอุตสาหกรรมถ่ายภาพไปแล้ว ล่าสุดทางแบรนด์ได้ออกแถลงผ่านช่างภาพ ZEISS photographer เกร็ก วอเตอร์มันน์ (Greg Watermann) เพื่อตอบกลับข่าวลือดังกล่าวแล้ว

“ZEISS ยังไม่ถอนตัวออกจากตลาดเลนส์ถ่ายภาพ สังเกตง่าย ๆ ว่าเว็บไซต์ https://www.zeiss.com/consumer-products/int/photography.html หรือ amazon.com ก็ยังมีการส่งเสริมการขายอยู่ แต่เราก็ต้องเผชิญกับข้อเท็จจริงที่ว่าในช่วงแรกของการระบาดโควิด-19 ตลาดโลกนั้นลงลงอย่างมาก และไม่สามารถถอยหลังกลับได้ ทางแบรนด์จึงต้องปรับตัวให้เข้ากับโลกในปัจจุบัน โดยเอาความเชี่ยวชาญที่เรามีมาสู่การถ่ายภาพบนสมาร์ตโฟน เพราะเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าผู้บริโภคทั่ว ๆ ไป จนไปถึงช่างภาพมืออาชีพต่างชื่นชอบในการถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟนของตนกันมากขึ้น”

ZEISS
ZEISS ที่จับมือกับแบรนด์สมาร์ตโฟน vivo

วอเตอร์มันน์ยังกล่าวว่าตัวเขาเองเพิ่งต่อสัญญา Lens Ambassador กับ ZEISS ไป รับประกันว่าจะมี Stock สินค้า, ชิ้นส่วนอะไหล่ รวมไปถึงบริการซ่อมแซม และการสนับสนุนทางเทคนิคให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่องไปอีกหลายปี ZEISS ก็เพียงแค่ตอบสนองต่อเทรนด์การถ่ายภาพที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน แถมตัวเขาเองยังเสริมด้วยว่าใช้เลนส์ ZEISS มากว่า 40 ปีแล้ว พวกเขาจะไม่หายไปไหนแน่นอน

สรุปง่าย ๆ ว่า ZEISS ยังไม่ออกจากตลาดเลนส์ถ่ายภาพแต่ตอนนี้ไปเน้นการถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟนแทนนั้นเองครับ แต่การที่ตลาดโลกลดลงอย่างมาก แถมเลนส์จากค่ายอื่นไม่ว่าจะ Sony, Tamron, SIGMA ต่างก็พัฒนาไปมาก ทั้งคุณภาพชิ้นเลนส์ที่ดีขึ้น ระบบ Autofocus ที่ยอดเยี่ยมแถมทำราคาได้ถูกกว่า ทำให้ดูเหมือน ZEISS เองต้องตัดสินใจหยุดพัฒนาเลนส์ใหม่สำหรับตลาดนี้ไป อย่างน้อยก็ในช่วงเวลานี้แต่ยังไม่ได้ทิ้งไปไหน

สุดท้ายก็ได้แต่หวังว่าเราจะได้เห็นเลนส์ ZEISS รุ่นใหม่อีกครั้งในเร็ว ๆ นี้…

ที่มา: Sony Alpha Rumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส