อีกหนึ่งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการถ่ายภาพ Sony เปิดตัว เซนเซอร์ที่มาพร้อมกับระบบประมวลผล AI ภายใน IMX 500 และ IMX 501 ที่สามารถแยกข้อมูลต่าง ๆ ภายในภาพออกมาได้ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อ

IMX 500 และ IMX 501 เป็นเซนเซอร์ขนาด 1/2.3 นิ้ว แบบ back-side iluminated ที่มาพร้อมกับชิปการทำงานหลัก 2 ตัว หรือการทำงานแบบ stacked คือ ชิป Pixel และ ชิป Logic ที่เป็นหัวใจหลักของเซนเซอร์ เมื่อภาพถูกถ่ายด้วยชิป Pixel ก็จะถูกประมวลผลด้วย AI ในชิป Logic ทันที ทำให้การทำงานของ AI มีประสิทธิภาพ และรวดเร็วมาก

ซึ่งตัวเซนเซอร์ยังสามารถทำงานควบคู่กับระบบ Cloud ได้อีกด้วยหากเราต้องการ และยังสามารถปรับเปลี่ยน output ของข้อมูลเช่น ส่งประมวลผลแค่ภาพอย่างเดียว ไม่ต้องส่ง metadata ออกไป เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว หรือ Privacy โดย Sony ก็ค่อนข้างกังวลกับเรื่องนี้เช่นกัน

ซึ่ง Sony ยังไม่ได้ประกาศว่าจะนำไปใช้ในกล้องของตัวเองรุ่นไหนหรือไม่ แต่ช่วงแรกจะเน้นไปที่อุตสากรรมต่าง ๆ เสียมากกว่า เช่นการนำไปประยุกต์ใช้กับกล้องเช็กคนเข้าและออกตึก ที่สามารถนับได้ว่ามีคนเข้าออกกี่คน, การนำไปใช้ในห้างสรรพสินค้า ติดไว้ตามชั้นวางของเพื่อนับว่ามีของบนชั้นอยู่กี่ชิ้น หรือติดตั้งไว้บนเพดาน เพื่อเช็กว่าโซนไหนในห้างที่มีคนสนใจมากที่สุด หรือาจจะเป็นการใช้งานทั่ว ๆ ไปเช่นการถ่ายภาพ ที่เมื่อเรานำมาถ่ายสุนัข เซนเซอร์ก็เข้าใจว่าเป็นสุนัข

โดยเซนเซอร์ทั้งสองตัวนี้มีราคาประมาณ 3,000 บาท และ 6,000 บาท และจะเริ่มส่งให้ลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ เดือนหน้านี้

ที่มา PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส