9 กรกฎาคม Fujifilm ได้เปิดให้ดาวน์โหลดตัวติดตั้งแอป X Webcam สำหรับแปลงกล้องของคุณให้ทำงานเป็นเว็บแคมบน Mac ได้แล้ว โดยรองรับกล้องตระกูล X-series ได้แก่ X-T4, X-T3, X-T2, X-H1, X-PRO3 และ X-PRO2 รวมทั้งกล้อง GFX ขนาดกลาง GFX100, GFX50S และ GFX50R ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคมได้ปล่อยแอปนี้เฉพาะเวอร์ชัน Windows เท่านั้น

ต่อมาเดือนมิถุนายน Fujifilm ก็ได้ปล่อยเฟิร์มแวร์ใหม่สำหรับกล้อง Fuji X-T200 และ X-A7 ให้ทำงานเป็นเว็บแคมได้ทั้งบน Windows และ Mac โดยไม่ต้องลงแอปเพิ่มเติม ดังนั้นสรุปง่าย ๆ ว่าตอนนี้กล้องของ Fujifilm สามารถทำงานเป็นเว็บแคมได้ทั้งบน Windows และ Mac ถึง 11 รุ่นด้วยกัน

การทำงานเมื่อคุณติดตั้งแอปลงบนเครื่องและเชื่อมต่อกล้องเข้ากับพอร์ต USB ของพีซี จากนั้นกล้องของคุณก็จะทำงานเป็นเว็บแคมที่ให้ภาพสวยคมชัดขึ้นมาทันที ซึ่งบน Mac สามารถรองรับแอปต่าง ๆ ได้แก่ Google Meet, Teams, Skype, Zoom, Messenger Rooms ผ่านเบราว์เซอร์ Chrome และ Chromium Edge รวมทั้งแอป LINE และ OBS Studio

ส่วน MacOs ที่รองรับ ได้แก่ 10.15 (Catalina), 10.14 (Mojave), (High Sierra) และ 10.12 (Sierra) ซึ่งใครที่รอแอป X Webcam เวอร์ชัน Mac สำหรับกล้อง Fujifilm ทั้ง 9 รุ่นอย่ารอช้ารีบดาวน์โหลดมาติดตั้งใช้งานกันได้เลย

ที่มา : theverge และ fujifilm-x

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส