เมื่อเร็ว ๆ นี้ช่อง COOPH ที่ทำวิดีโอเกี่ยวกับ DIY และเคล็ดลับในการถ่ายภาพได้ทำวิดีโอสำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์ม ซึ่งวิดีโอนี้ประกอบไปด้วย 7 ข้อหลัก ๆ ที่จะช่วยให้คุณเริ่มต้นถ่ายฟิล์มได้ง่าย และถูกต้องมากขึ้น

1. พกสมุดสำหรับจดบันทึก – เพราะฟิล์มไม่ได้มี EXIF data เหมือนอย่างกล้องดิจิทัล สมุดโน้ตจะช่วยให้เราสามารถพัฒนาฝีมือได้อย่างรวดเร็วจากข้อผิดพลาดที่เราจดบันทึกเอาไว้ตอนถ่ายภาพ

2. เลือกระยะเลนส์ให้เหมาะสม – ลองคิดดูก่อนว่าเราต้องการถ่ายภาพที่ไหน และอยากสื่ออะไรในภาพของเราเพื่อเลือกเลนส์ระยะที่เหมาะที่สุดสำหรับงาน

3. ลองใช้ฟิล์มหลาย ๆ ตัว – ลองใช้ฟิล์มให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ทั้งฟิล์มสี และขาวดำ เพราะฟิล์มแต่ละตัวให้สี และเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน การลองใช้ฟิล์มเยอะ ๆ จะทำให้เราสามารถเลือกใช้ฟิล์มที่ตรงกับใจเราได้ง่ายขึ้น

4. การถ่าย Over และ Under ของฟิล์มต่างจากดิจิทัล – ในกล้องดิจิทัลเราสามารถดึงไฟล์จากส่วนที่มืดได้ดีกว่าส่วนที่สว่าง แต่ฟิล์มไม่ใช่แบบนั้น ฟิล์มจะไม่เก่งในส่วนมืดแต่จะทำได้ดีในส่วนสว่างแทน ซึ่งมันจะปลอดภัยกว่าถ้าถ่ายมาให้ภาพของเราสว่างไว้ก่อน

5. ลองทำผิดพลาดบ้าง – อย่ากังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการถ่ายฟิล์มจนไม่กล้าให้เกิดข้อผิดพลาดระหว่างถ่ายเลย เพราะการที่เราจะพัฒนาฝีมือได้ดีที่สุดก็มาจากข้อผิดพลาดนั้นเอง และบางครั้งเราอาจจะได้ภาพสวย ๆ จากภาพที่เกิดจากความไม่ตั้งใจของเราก็ได้นะ

6. เลือกรูรับแสงให้ถูกต้อง – จนกว่าเราจะชินกับกล้อง และเลนส์ของเราให้ลองใช้ค่ารูรับแสงที่มากไว้ก่อนเพื่อลดโอกาสโฟกัสพลาดลง

7. ลองลืมกฎหรือคำแนะนำดูบ้าง – ลองค้นหาแนวทางของตัวเอง และอย่าให้กฎหรือคำแนะนำมาปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ของคุณ

การถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์มนั้นมีทั้งต้นทุน และความยากที่มากกว่าดิจิทัลเนื่องจากเราไม่สามารถดูภาพหลังกล้องได้ทันทีแล้วไหนจะค่าใช้จ่ายอย่างค่าฟิล์ม, ค่าล้าง และค่า Scan อีก

เคล็ดลับพวกนี้ก็จะช่วยให้เราสามารถลดต้นทุน และเป็นแนวทางสำหรับพัฒนาฝีมือในการถ่ายภาพของเราได้อย่างดีเลยล่ะครับ และสำหรับคนที่อยากได้ข้อมูลเคล็ดลับดี ๆ แบบนี้เพิ่มอีกก็สามารถไปดูวิดีโอเต็ม ๆ ได้ข้างบนครับ

ที่มา petapixel และ COOPH

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส