เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับกับ Sony FX3 กล้องถ่ายภาพยนตร์เซนเซอร์ฟูลเฟรมน้องเล็กสุดในซีรีส์ Cinema Line E-mount โดยมาพร้อมขนาดตัวที่เล็กพกพาสะดวกไม่ต่างกับมิเรอร์เลสซีรีส์ A7 มีน้ำหนักเพียง 715 กรัมเท่านั้น รองรับฟีเจอร์สำหรับนักภาพยนตร์ระดับมืออาชีพ

  • Sony FX3
  • Sony FX3
  • Sony FX3
  • Sony FX3
  • Sony FX3
  • Sony FX3

Sony FX3 ใช้เซนเซอร์ฟูลเฟรม 10.2 ล้านพิกเซล BSI-CMOS แบบเดียวกับ A7sIII บันทึกวิดีโอ 4K ได้สูงสุด 120fps Dynamic Range 15+ สต็อป ซึ่งรวมไปถึง bitrates และตัว codecs เองก็เหมือน A7sIII เช่นกัน

ไม่ว่าจะเป็น 10-bit 4:2:2 XAVC HS (H.265)/ XAVC S (H.264), XAVC S-I รวมไปถึง All-I H.264 และแน่นอนโพรไฟล์สี S-cinetone แบบกล้อง cinema รุ่นพี่ก็มีมาให้ พร้อมกับ S-Log 2, 3 และ HLG

Sony FX3

ตัว body ดีไซน์มาในขนาด compact พกพาง่าย โครงสร้างทำจากแมกนีเซียมอัลลอยด์แข็งแรงทนทาน พร้อมซีลกันละอองน้ำละอองฝุ่นรอบตัว และระบบพัดลมระบายความร้อน ทำให้สามารถบันทึกวิดีโอ 4K เฟรมเรตสูงได้แบบสบาย ๆ ไม่ต้องห่วงเรื่องความร้อน พร้อมช่อง HDMI สำหรับ output วิดีโอ RAW 16 bit

Sony FX3

และแน่นอนว่าใช้เซนเซอร์แบบเดียวกันกับ A7sIII ระบบโฟกัส phase detection ที่ฉลาดรวดเร็วโฟกัสตาแบบเรียลไทม์หรือกันสั่น 5 แกน ก็ย่อมมีให้เหมือนกัน

Sony FX3

เพียงแต่ว่าตัว FX3 จะไม่มี viewfinder แต่มีการเพิ่มช่อง tripod mount แบบ 1/4-20 UNC connectors ที่ด้านบน และด้านข้างตัว body มาให้แทน เอาไว้สำหรับติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ได้โดยตรง ไม่ต้องใช้ cage

Sony FX3

ตัวกล้องยังมีตัว handle สำหรับจับมาให้ด้วย พร้อมกับ built-in XLR / 1/4″ TRS adapter รองรับสัญญานเสียงถึง 4 channel และจอระบบสัมผัสแบบพับหมุนได้รอบทิศทาง ช่องเสียบการ์ด Dual slot รองรับทั้ง CFexpress Type A และ SD card แบตเตอรี NP-FZ100 ตัวเดียวกับกล้องมิเรอร์เลส Sony Alpha

Sony FX3

โดยตัว FX3 จะโฟกัสในด้านการถ่ายภาพยนตร์ระดับมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็น XLR adapter, ไฟคิว tally light หรือไฟที่ปุ่ม record ซึ่งช่วยให้การทำงานระดับมืออาชีพง่ายขึ้น และเป็นสิ่งที่ A7sIII ไม่มี

Sony FX3

ราคา

สำหรับราคาของ Sony FX3 อยู่ที่ $3899 หรือประมาณ 117,000 บาทไทย และจะวางขายช่วงกลางเดือนมีนาคม 2021 นี้ครับ รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส