ข้อมูลของ Strategy Analytics พบว่าในปีที่ผ่านมาตลาดเซนเซอร์รับภาพ (image sensor) เติบโตขึ้น 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 13 เมื่อเทียบปีต่อปี แม้การส่งออกสมาร์ตโฟนจะลดลง 8.8% ก็ตาม

สำหรับอันดับ 1 ในวงการยังคงเป็น Sony เจ้าเดิม ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 46% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากครึ่งแรกของปีที่แล้วที่มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 44% แต่ในขณะเดียวกัน Samsung ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 ก็มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นด้วย

จากข้อมูลพบว่า Samsung มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 29% ซึ่งตกลงมาจากครึ่งปีแรกของปี 2020 ที่มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 32% โดยมี Omnivision ตามหลังมาที่อันดับ 3 มีส่วนแบ่งการตลาด 10% ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 9% ในช่วงครึ่งแรกของปี

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับ Huawei ทำให้ยอดการส่งออกสมาร์ตโฟนของ Huawei ตกลง ส่งผลกระทบกับ Sony โดยตรง ทำให้คาดการณ์ได้ว่า ในอนาคตมีสิทธิ์ที่ Samsung จะสามารถแย่งส่วนแบ่งการตลาดจาก Sony ได้ในอนาคต

สำหรับสาเหตุที่ยอดขายเพิ่มขึ้นแม้ปริมาณการส่งออกสมาร์ตโฟนจะตกลงนั้นเป็นเพราะ สมาร์ตโฟนในปัจจุบันมีจำนวนกล้องเพิ่มขึ้น จึงทำให้ต้องใช้เซนเซอร์รับภาพเพิ่มขึ้นไปด้วย อย่างไรก็ตามตลาดเซนเซอร์ภาพก็ยังมีเรื่องที่น่าเป็นห่วงคือ การขาดแคลนสารกึ่งตัวนำ (Semiconductor) ที่เป็นวัสดุในการผลิตเซนเซอร์ภาพ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส