Sony ประกาศเตือนภัยอันตรายจากแสงเลเซอร์ที่สามารถทำร้ายเซนเซอร์รับภาพของกล้องดิจิทัลให้พังเสียหายได้ ซึ่งอันตรายของแสงเลเซอร์จริง ๆ ต้องบอกก่อนว่าไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร แต่ในที่สุด Sony ก็ได้ออกมาเตือนอย่างเป็นทางการแล้วครับ

Sony

โดย Sony แนะนำว่าอย่าให้แสงเลเซอร์ตกกระทบเข้าไปยังหน้าเลนส์ เพราะอาจทำให้เซนเซอร์รับภาพเสียหายได้ และไม่ว่าจะอยู่กลางแจ้งหรือในอาคารแสงเลเซอร์จะตกกระทบโดยตรงหรือสะท้อนผ่านวัตถุอื่น ๆ มา ก็ยังมีโอกาสทำให้เซนเซอร์เสียหายได้สูงมากอยู่ดี

Sony Alpha 1
ภาพเซนเซอร์รับภาพของกล้องดิจิทัล

สำหรับใครที่ยังไม่ทราบเซนเซอร์รับภาพของกล้องดิจิทัลนั้นสำคัญมากครับ เพราะถ้าเสียหายขึ้นมาภาพที่ถ่ายออกมาก็จะไม่สมบูรณ์อีกเลย ต้องเปลี่ยนใหม่อย่างเดียว แถมราคาปกติก็แพงมาก และน่าจะเป็นชิ้นส่วนที่แพงที่สุดในตัวกล้องแล้ว

โดยมีผู้ประสบเหตุการณ์เซนเซอร์รับภาพพังเสียหายเพราะแสงเลเซอร์แบบนี้ขึ้นมากมายมาตั้งแต่สมัยปี 2010 เลยครับ ยกตัวอย่างกล้อง DSLR Canon 5D Mark II โดนแสงเลเซอร์เล่นงานจนเสียหายแบบในวิดีโอด้านล่างนี้

หรือจะเอาไปถ่ายวิดีโอลบรอยสักอันนี้ก็ไม่รอดเหมือนกันครับ ต้องระวังให้ดีไม่ว่าจะใช้กล้องมิเรอร์เลสหรือ DSLR ก็มีความเสี่ยงเหมือนกันหมด แต่ถ้าเป็น DSLR ในงานภาพนิ่งนี่ต้องระวังหน่อยเพราะแสงเลเซอร์อาจสะท้อนกับกระจกสะท้อนภาพเข้ามาทำร้ายดวงตาของเราได้เลย อันตรายมาก

https://youtu.be/B3MzObRgaA0

ไม่เพียงแต่แสงเลเซอร์เท่านั้น แต่ก็ยังมีอีกหลายสิ่งเลยครับที่สามารถทำให้กล้องของเราเสียหายได้ โดยสามารถอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่นี้เลย รวม 6 สิ่งที่ทำให้กล้องของคุณพังโดยที่ไม่รู้ตัว

อ้างอิง: PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส