The Digital Picture เผยผลทดสอบกันสั่น 5 แกน (IBIS) ของกล้องฟูลเฟรมมิเรอร์เลส 2 ค่าย ‘Canon EOS R5‘ และ ‘Sony Alpha 1‘ ซึ่งตัว R5 มีผลการทดสอบที่เหนือกว่า Alpha 1 ที่ 1/3 ถึง 2/3 สต็อป แม้จะดูต่างกันไม่มากแต่ก็สามารถเอาชนะกล้องระดับเรือธงของฝั่ง Sony ได้

ในการทดสอบกันสั่น 5 แกน ครั้งนี้ ถูกเซตอยู่ในสตูดิโอในเงื่อนไขต่าง ๆ คือยืนบนพื้นที่มั่นคง, ไม่มีลมขณะทดสอบ และจะใช้แค่ช่องมองภาพ EVF เท่านั้น ซึ่งในการถือกล้องจะไม่ใช้แขนแนบลำตัวเพื่อเสริมความมั่นคงแต่อย่างใด และอัปเดตเฟิร์มแวร์ตัวกล้องเป็นเวอร์ชันล่าสุดแล้วครับ

เลนส์ที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้ของ R5 ก็จะเป็น RF 50mm f/1.2 L USM ส่วนของ Alpha 1 จะเป็น FE 50mm f/1.2 GM และจะมีการปรับตั้งค่าต่าง ๆ ของตัวกล้องให้เหมือนกัน

ทั้งเปิด E-front curtain shutter, ถ่ายแบบ single-shot ในโหมด Shutter priority และถ่ายวัตถุที่อยู่ห่างออกไป 3.3 เมตร เท่ากัน

โดยจะทดสอบตั้งแต่สปีดชัตเตอร์เริ่มต้นที่ 1/25 วินาที และค่อย ๆ ลดลงทีละ 1/3 สต็อป จนไปถึง 1 วินาทีเต็ม ทั้งหมด 150 ภาพ ซึ่งทาง The Digital Picture ได้ทำการทดสอบถึง 2 รอบ เพื่อความแม่นยำ

จากผลการทดสอบ Canon EOS R5 มีประสิทธิภาพของกันสั่น 5 แกน ที่เหนือกว่า Sony Alpha 1 เล็กน้อยครับ ประมาณ 1/3 ถึง 2/3 สต๊อป แม้จะต่างกันไม่มากแต่ชุดกันสั่น Canon ก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

รายละเอียดเพิ่มเติมในการทดสอบครั้งนี้ คลิก

อ้างอิง: PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส