Capture One ประกาศยกเลิกโปรแกรมสำหรับกล้องเฉพาะค่าย ‘Capture One for Sony’, ‘Capture One for Fujifilm’ และ ‘Capture One for Nikon’ ทำให้เหลือเพียงรุ่น Pro ที่ใช้งานร่วมกับกล้องได้ทุกแบรนด์เพียงเวอร์ชันเดียวเท่านั้นครับ โดยให้เหตุผลเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และการใช้งานร่วมกับผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่แล้ว

สำหรับใครที่ใช้งาน Capture One 22 ที่เป็นเวอร์ชันล่าสุดของปีนี้ ไม่ว่าจะ for Sony, Fujifilm หรือ Nikon อยู่ ตรงนี้จะสามารถอัปเกรดเป็นตัว Pro กันได้แบบฟรี ๆ ในวันที่ 5 เม.ย. 2022 นี้ครับ สำหรับคนที่จ่ายแบบรายปีหรือรายเดือน (ไม่ได้ซื้อขาด) ก็ยังคงคิดราคาเท่าเดิม ไม่มีการบวกเพิ่ม

แต่สำหรับคนที่ยังใช้งานเวอร์ชัน 21 หรือเก่ากว่า ทาง Capture One มีโปรโมชันอัปเกรดเป็นรุ่น Pro โดยมีส่วนลดจากราคาปกติ 25% ครับ ซึ่งดีลนี้จะหมดเขตในวันที่ 18 เม.ย. 2022

ตามปกติแล้ว Capture One เป็นโปรแกรมสำหรับแต่งภาพที่จะออกเวอร์ชันใหม่แบบปีต่อปี โดยจะสามารถอัปเดตได้อย่างต่อเนื่องจนกว่าเวอร์ชันใหม่จะออก (แบบซื้อขาดยังสามารถใช้งานเวอร์ชันเดิมได้ต่อไปแต่จะไม่มีการออกอัปเดตให้แล้ว และต้องเสียเงินอัปเกรดเป็นเวอร์ชันใหม่เพิ่ม ส่วนแบบสมัครรายเดือนหรือรายปีจะได้รับการอัปเกรดเป็นเวอร์ชันใหม่โดยอัตโนมัติ)

การที่ Capture One ยกเลิกเวอร์ชันสำหรับกล้องเฉพาะค่ายก็เหมือนจะเป็นเรื่องดีสำหรับลูกค้าเก่านะครับ แต่ในส่วนลูกค้าใหม่ที่ต้องการเปิดใช้งานไฟล์เฉพาะกล้องบางค่ายหรือต้องการที่จะประหยัดงบ ตรงนี้จะต้องเสียเงินเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็นราคาของเวอร์ชัน Pro แทน โดย Capture One Pro 22 มีราคาในปัจจุบันไม่รวม bundle ดังนี้

  • แบบรายเดือน – 25.68 เหรียญ (850 บาท) / ต่อเดือน
  • แบบรายปี – 191.53 เหรียญ (6,300 บาท) / ต่อปี
  • License ซื้อขาด – 319.93 เหรียญ (10,600 บาท)

อ่านฟีเจอร์ใหม่ใน Capture One 22

อ้างอิง – DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส