ในงานกล้อง CP+ 2022 ที่จะจัดในประเทศญี่ปุ่นช่วงสิ้นเดือน ก.พ.ที่จะถึงนี้ แน่นอนว่าก็จะมีอุปกรณ์สำหรับการถ่ายภาพมาโชว์กันอย่างมากมาย ซึ่ง 1 ในนั้นก็คือ ‘Digi Swap‘ อุปกรณ์เสริมที่จะเปลี่ยนไอโฟนของคุณให้ใช้เป็นเซนเซอร์รับภาพสำหรับกล้องฟิล์ม ถ้าการเอาเลนส์ฟิล์มมาติดอะแดปเตอร์ใช้กับกล้องดิจิทัลมันยังไม่ advanced พอ ก็เปลี่ยน iPhone ให้เป็นเซนเซอร์สำหรับกล้องฟิล์มซะเลย!

Digi Swap

แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดออกมามากนัก แต่เจ้า Digi Swap สามารถติดได้กับกล้องฟิล์มหลากหลายรุ่น (ยังไม่ได้ระบุว่ารุ่นใดบ้าง) และใช้งานร่วมกับ iPhone ได้ตั้งแต่ X, XS, 11, 11 Pro, 12, 12 Pro, 13 และ 13 Pro สำหรับวิธีการใช้งานเราก็เพียงแค่ถอดฝาหลังของกล้องฟิล์มออก แล้วติด Digi Swap ลงไปพร้อมกับ iPhone ซึ่งตรงนี้ก็ต้องใช้แอปของมันเองในการใช้งานด้วย ส่วนการตั้งสปีดชัตเตอร์, รูรับแสง, กรอฟิล์ม และการลั่นชัตเตอร์ก็ยังต้องกดบนตัวกล้องฟิล์มอยู่เช่นเดิม

Digi Swap

แต่การติด Digi Swap เข้าไปกับกล้องฟิล์มก็จะทำให้ตัวกล้องมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น และดูเกะกะทีเดียวครับ น่าจะเหมาะสำหรับคนที่หาอะไรสนุก ๆ มาทดลองเล่นมากกว่า เพราะถ้าอยากได้อารมณ์ฟิล์มกับกล้องดิจิทัลจริง ๆ แค่เอาเลนส์ฟิล์มไปติดอะแดปเดอร์ใช้กับกล้องสมัยใหม่ก็ได้แล้ว…

ในขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลราคา และวันวางจำหน่ายที่ชัดเจน แต่มีรายงานว่าจะมีการเปิดตัวในเว็บไซต์ Kickstarter เร็ว ๆ นี้ครับ ใครที่สนใจก็รอติดตามกันได้เลย

อ้างอิง – DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส