บางครั้ง กล้องบางรุ่นก็อาจจะถูกพัฒนาออกแบบมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ไม่ได้ถูกเอาออกมาวางขายจริงเนื่องด้วยเหตุผลการตัดสินใจบางอย่างของแต่ละแบรนด์ ซึ่งรอบนี้ทาง Epson ได้ออกมาโชว์กล้อง rangefinder รุ่นต้นแบบของซีรีส์ R-D1 ที่ไม่เคยถูกวางขายจริง เพราะโดนยกเลิกไลน์การผลิตไปเสียก่อนในปี 2014 ที่ผ่านมา…

Epson

สำหรับกล้องตัวนี้เป็นรุ่นต้นแบบที่ต่อยอดจากซีรีส์ R-D1 ที่ถูกพัฒนาตั้งแต่ในปี 2010 ก่อนที่จะโดนยกเลิกโครงการไปอย่างน่าเสียดายในปี 2014 ด้วยเหตุผลตลาดกล้องดิจิทัลที่กำลังหดตัวลงในขณะนั้น บวกกับยอดขายของรุ่น R-D1x ที่ไม่ค่อยจะดีเท่าไรนัก

Epson

ต้องยอมรับว่ากล้องตัวนี้มีดีไซน์ที่ออกแบบมาเหนือกาลเวลาจริง ๆ ครับ แม้ว่าจะถูกพัฒนาผ่านมาเป็น 10 ปีแล้วก็ตาม แต่รูปทรงก็ยังดูเหมือนกล้องสมัยใหม่อยู่ไม่มีผิด โดยยังมีการใส่ช่องมองภาพแบบ electronic viewfinder หรือ EVF เข้ามาด้วย ในสมัยนั้นถือว่าเป็นอะไรที่ทันสมัยมาก พร้อมจอ LCD หลังกล้องขนาดใหญ่

Epson

แม้ว่าจะไม่ได้ถูกทำออกมาขายจริงก็ตาม แต่ในที่สุดปี 2022 แฟน ๆ ก็ได้เห็นหน้าตาของกล้องรุ่นนี้กันเสียที โดยทาง Epson ได้ออกมาโชว์ผ่าน live stream ในงาน ‘Epson R-D1 Last Appreciation Event’ ซึ่งถ้าใครอยากจะดู live ย้อนหลังต้องอดใจรอกันหน่อยครับ เพราะจะมีการอัปโหลดให้สามารถดูกันอีกครั้งในเดือน มี.ค. 2022 ที่จะถึงนี้

อ้างอิง – DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส