Joylada แอปพลิเคชั่นนิยายแช็ตสุดฮิตในเครือ Ookbee ที่เรียกได้ว่าเอ่ยชื่อมา ไม่มีวัยรุ่นคนไหนในประเทศไทยไม่รู้จัก ด้วยยอดผู้ใช้งานรวมในปัจจุบันที่มีมากกว่า 10 ล้านดาวน์โหลด โดยตัวแอปพลิเคชันได้มีการปรับกลยุทธ์และพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้ใช้งานอยู่เสมอ ซึ่งในปัจจุบัน Joylada มี Content Creator มากกว่า 1 ล้านบัญชี และฟีเจอร์น้องใหม่อย่าง Live Caster อีกกว่า 100,000 บัญชี  ซึ่งโตขึ้น 314% จากปีที่ผ่านมา นอกเหนือจากการทำตลาดภายในประเทศแล้ว  Joylada ยังขยายฐานผู้ใช้งานไปยังต่างประเทศทั้ง อังกฤษ อินโดนีเซีย และลาว อีกด้วย

โดย roadmap อันใกล้นี้ ทางแพลตฟอร์มกำลังเตรียมก้าวเข้าสู่การเป็นคอมมูนิตี้นักเล่าเรื่องที่มีฟีเจอร์ครบครันที่สุดภายในปีนี้ จะเพิ่มส่วนของ metaverse ที่จะเป็นตัวช่วยหลักของการสร้างสังคมออนไลน์รูปแบบใหม่อย่างแท้จริง ที่จะตอบโจทย์ผู้ใช้งานทั้งในส่วนของนิยาย, ไลฟ์ และ คอมมูนิตี้ อีกทั้งยังมี avatar ที่จะเข้ามาช่วยสร้างสรรค์ตัวละครของนิยาย รวมถึงการสร้างตัวตนของผู้ใช้งานใน Joylada อย่างไม่มีขีดจำกัด  

นายณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Ookbee 

กล่าวว่า “เราอยากพัฒนา Joylada ให้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเล่าเรื่องในรูปแบบใหม่ ๆ เพิ่มเติมจากเดิม จึงมีการเอาเรื่องของ live และ metaverse เข้ามา โดยที่เราจะไม่ละเลยเรื่องของนิยายและนักเขียน ที่เป็นจุดเริ่มต้นของแอปด้วย โดยในปีที่ผ่านมา เราได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ ในทุก ๆ ส่วนทั้ง ขานิยายเอง และขา Live ด้วยมองเห็นว่า ทั้ง 2 ส่วนนี้เป็นองค์ประกอบที่ส่งเสริมกัน อย่างนักเขียนก็สามารถมาพูดคุยกับแฟน ๆ หรือนักอ่านได้ในที่เดียวกัน” 

นายศาสตรา วิริยะเจริญธรรม Managing Director, Joylada อธิบายเพิ่มเติม

“เราไม่ได้สร้างคอมมูนิตี้เพื่อเน้นยอดขายเป็นหลัก แต่ยอดขายมันตามเรามาเอง และนั่นคือสิ่งที่ทำให้เรายังสามารถรักษาความเป็น Joylada อยู่ได้ ในแบบที่ไม่หารายได้จากชื่อเสียงศิลปิน และ มี content ที่ทางเราพยายามคัดกรองสำหรับเยาวชน เพื่อให้ผู้ปกครองสบายใจที่จะให้ลูกหลานเข้ามาใช้แพลตฟอร์มนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น และ Metaverse จะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คอมมูนิตี้เราสมบูรณ์ขึ้นไปอีก” 

ปัจจุบันจอยลดามีฟีเจอร์สำหรับการเล่าเรื่องที่หลากหลายและครอบคลุมมากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมา อาทิ

  1. Novel feature

นิยายรูปแบบแช็ต (Chat style novel) และนิยายแบบบรรยาย (Long-form novel) ภายในแพลตฟอร์ม Joylada จะประกอบไปด้วย นิยายแบบ UGC ที่นักเขียนสามารถเผยแพร่นิยายได้ด้วยตัวเองได้ภายในกฎของคอมมูนิตี้  นิยายที่มาจาก Publisher partnership program ที่เปิดโอกาสให้สำนักพิมพ์ลงโปรโมตนิยายในแพลตฟอร์มเพื่อกระตุ้นยอดขายของตัวสำนักพิมพ์เอง รวมถึง Killing feature ที่มาใหม่ อย่าง JOY Choice ที่ให้ผู้เขียนนิยายสามารถต่อยอดงานเขียนนิยายได้หลายทางและให้ผู้อ่านมีส่วนร่วมในการกำหนดตอนจบได้เองอย่างอิสระ มีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น 

  1. Live feature

LIVE ทั้ง Audio และ VDO ฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ภายในแพลตฟอร์ม เพื่อเปิดโอกาสให้นักเขียน และนักอ่านได้สื่อสารกันมากขึ้น อีกทั้งยังส่งเสริมผู้ที่มีทักษะในการเล่าเรื่องนอกเหนือจากงานเขียน สามารถเข้ามาใช้งาน ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านรูปแบบเสียง  พร้อมรับรายได้ตอบแทนจากบรรดาแฟน ๆ หรือกลุ่มผู้ติดตาม อีกทั้งยังมี Feature PK ดวลไมค์เล่าเรื่องเล่ากันอย่างเมามันส์เอาใจกลุ่ม Live streamer และ Live official ที่ยกขบวน social influencer มาสร้างสีสันและสร้างแรงบันดาลให้กับ user ในวงกว้าง 

  1. JOY Verse 

Mini Metaverse ฟีเจอร์ที่ให้เหล่านักเล่าเรื่อง หรือนักสร้างสรรค์ผลงาน ทั้งในและนอกแพลตฟอร์ม ได้มาพบปะกันเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ หรือเข้าร่วมอีเว้นต์สนุก ๆ กับทางแพลตฟอร์ม  โดยเป้าหมายหลักที่ Joylada ให้ความสำคัญ คือการเชื่อมผู้ใช้งานเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะอยู่พื้นที่ไหน ก็สามารถมาเจอกันและทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ผ่านมาได้มีการเชิญทั้งนักเขียนและ DJ เข้ามาทดลองใช้งาน Joyverse ซึ่งได้ผลตอบรับจากผู้ใช้งานเป็นอย่างดี

ทั้งนี้หัวใจสำคัญของ Joylada ที่เราคำนึงถึงอีกอย่างนึงคือการทำ CSR และ การให้ส่วนแบ่งรายได้ที่ยุติธรรม เป็นการส่งเสริมเส้นทางอาชีพให้แก่กลุ่มนักสร้างสรรค์แบบยั่งยืน โดยปีนี้ Joylada ได้ปรับส่วนแบ่งรายได้ให้นักเขียนจากเดิมที่ 50% ไปเป็น 70% เพื่อเป็นการขอบคุณและสนับสนุนผู้สร้างสรรค์ผลงานในแวดวงนักเขียนนิยายให้มีกำลังใจในการผลิตผลงาน นอกเหนือไปจากนี้ ยังจัดกิจกรรมส่งเสริมเส้นทางสู่การเป็นนักเขียนนิยายมืออาชีพให้แก่กลุ่มนักเขียนรุ่นใหม่ ผ่านโครงการ Joy Academy reality ที่เฟ้นหานักเขียนนิยายดาวรุ่งมาประดับวงการเพิ่มเติมอีกด้วย 

ทดลองใช้งาน Download apps Joylada ที่นี่ >> https://www.joylada.com/app/download