หลังจากเปิดตัว Messaging API ให้นักพัฒนาภายนอกสามารถเข้ามาพัฒนาระบบแชตบอท LINE ไปตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายน ปีที่ผ่านมา ตามกลยุทธ์ Smart Portal ที่เตรียมแปลงโฉม LINE ให้เป็นแพลตฟอร์มเชื่อมต่อคน ข้อมูล บริการและแบรนด์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน พร้อมจัดตั้งการประกวด LINE BOT AWARDS เปิดรับผลงานการพัฒนาแชตบอทจากทั้งบุคคลและบริษัทในระดับโกลบอล โดยได้ทำการแข่งขันและประกาศรายนามผู้ชนะ LINE BOT AWARDS ไปแล้วเมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา ณ ประเทศญี่ปุ่น

LINE BOT AWARDS การแข่งขันพัฒนาระบบแชตบอทของ LINE ที่เปิดรับผลงานการพัฒนาแชตบอททั้งจากบุคคลทั่วไปและบริษัททั่วโลก เพื่อส่งเสริมการพัฒนาแชตบอทร่วมกับ Messaging API ของ LINE มีรางวัลใหญ่เป็นเงินรางวัลสูงถึง 10 ล้านเยน (ราว 90,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ผู้สมัคร จะต้องส่งผลงานให้พิจารณาในช่วงระยะเวลาประกวด 3 เดือน โดยมีผลงานเข้าสู่การประกวดครั้งนี้ 815 ชิ้น ร้อยละ 25 ของผลงานดังกล่าวเป็นผลงานที่พัฒนานอกประเทศญี่ปุ่น มีผู้ชนะรางวัลทั้งสิ้น 11 ราย (รวมรางวัลชนะเลิศ) ซึ่งหนึ่งในผู้ชนะรางวัลเป็นทีมจากประเทศไทยอีกด้วยในหมวดโปรแกรมเพื่อนคุย

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ LINE BOT AWARDS กรุณาเข้าชม https://botawards.line.me/

รายนามผู้ชนะรางวัล :

รางวัลชนะเลิศ – 10 ล้านเยน

&HAND (LINE ID: @jqv8293w; Creator: &HAND)

  • ออกแบบมาให้ผู้พิการขอความช่วยเหลือจากผู้ดูแลในย่านที่พักอาศัยผ่าน LINE Beacons โดยทั้งสองฝ่ายต้องมีการลงทะเบียนใช้งาน &HAND เพื่อการเชื่อมต่อ ทันทีที่มีผู้รับสัญญาณร้องขอความช่วยเหลือ ทั้งสองฝ่ายจะสื่อสารกันเพิ่มเติมได้ด้วย
  • “เราเชื่อว่าชัยชนะครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความปรารถนาของทุกคนที่ต้องการให้เราสร้างอนาคตที่ดีขึ้นผ่านทาง chatbot” ทีม &HAND กล่าว
  • https://andhand.themedia.jp/

&HAND เป็นโซลูชั่นในรูปแบบนวัตกรรมที่มีประโยชน์อย่างแท้จริง สำหรับช่วยเหลือผู้พิการ ที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศจากการประกวด LINE BOT AWARDS ด้วยความโดดเด่นในการออกแบบการให้บริการที่เน้นการแก้ปัญหาจริง ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ด้วย LINE Beacon (เทคโนโลยีการสื่อสารกันเองระหว่างอุปกรณ์ผ่านอินเทอร์เน็ตที่ใช้ระบบ Bluetooth แบบประหยัดพลังงานในการส่งข้อมูล) รวมทั้งยังมีศักยภาพในเชิงพาณิชย์เต็มที่

 

รางวัลไมโครซอฟท์ (รางวัลพิเศษจากผู้ร่วมสนับสนุนการจัดประกวด) – 1 ล้านเยน

NAVITIME (LINE ID: @navitime; Creator: Navitime Japan Co.)

  • ใช้บอกทางให้ผู้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะด้วยภาษาง่าย ๆ บอกครบทั้งตารางเวลาเดินทาง การเชื่อมต่อและความเสี่ยงในการเดินทางล่าช้า
  • http://bot.navitime.co.jp/

รางวัลสำหรับหมวดนักเรียนนักศึกษา – 1 ล้านเยน

mitchy (LINE ID: @sxp6856c; Creator: Team AL)

  • ช่องทางสื่อสารสำหรับการอภิปรายพูดคุยถึงสิ่งที่เรียนในห้องเรียนแบบไม่ต้องระบุตัวตน ช่วยให้นักเรียนนักศึกษากล้าพูดกล้าคุยโดยไม่ต้องกังวล แถมยังมีโอกาสทบทวนเนื้อหาได้อย่างสะดวกผ่านการย้อนอ่านข้อความในห้องแชท มีเฉพาะครู/อาจารย์ที่จะรู้ว่าใครเป็นใครเพื่อป้องกันปัญหาการแกล้งกันเองหรือตรวจดูว่าใครที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้อย่างแข็งขัน
  • http://mitchy.live/

รางวัลสำหรับหมวดสตาร์ตอัพ – 500,000 เยน

EncodeRing (LINE ID: @uil3575g; Creator: EncodeRing Co.)

  • โซลูชั่นนี้ช่วยออกแบบเครื่องประดับอย่างเป็นเอกลักษณ์ตามลายเส้นที่จะร่างขึ้นจากเสียงเพลง เสียงคนและเสียงอื่นใดก็ตามที่โปรแกรมได้ยิน ใช้งานง่าย เมื่อลูกค้าส่งบันทึกเสียงที่ต้องการมา โปรแกรมจะออกแบบส่งไปให้ลูกค้าดูพร้อมทั้งพูดคุยเพื่อรับออเดอร์จากลูกค้า ทำงานได้ดีเหมือนพนักงานมาคุยเอง เก็บรายละเอียดครบทั้งขนาด รูปแบบและวัสดุที่ต้องการ
  • http://encodering.com/aboutus/linenew/

รางวัลสำหรับหมวดโซลูชั่นเฉพาะถิ่น – 500,000 เยน

NgampusBareng (LINE ID: @ngampusbareng; Creator: Teman Jalan; from Indonesia)

  • โปรแกรมใช้เรียกรถมอเตอร์ไซค์ไปโรงเรียน เปิดให้นักเรียนในอินโดนีเซียลองใช้แล้วเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่นักเรียนในย่านรถติด คนขับที่ช่วยรับนักเรียนไปโรงเรียนจะได้แต้มที่สามารถสะสมไปรับของรางวัลต่าง ๆ ได้

รางวัลสำหรับหมวดโซลูชั่นไลฟ์สไตล์ – 500,000 เยน

Yamato Transport (LINE ID: @yamato_transport; Creator: Yamato Transport Co.)

  • หากผู้ใช้เชื่อมบัญชี Yamato Transport เข้ากับบัญชี LINE ของตัวเอง พวกเขาจะระบุวัน/เวลาจัดส่งสินค้า เปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขวันนัดส่งสินค้าได้อย่างสะดวกผ่าน LINE
  • http://www.kuronekoyamato.co.jp/webservice_guide/line_off.html

รางวัลสำหรับหมวดเกม – 500,000 เยน

OneNightWerewolf Bot (LINE ID: @nto6347b; Creator: Team 451Lab)

  • โปรแกรมนี้สวมบทบาทเป็นเกมมาสเตอร์ในเกม One Night Ultimate Werewolf หากผู้ใช้อยากเล่นเมื่อใด ก็แค่เริ่มแชท จะคุยเดี่ยวหรือคุยแบบกลุ่มก็ได้
  • https://twitter.com/LINE1NightJinro

รางวัลสำหรับหมวด IoT / Beacon – 500,000 เยน

Yukiyama bot (LINE ID: @hlk9118m; Creator: Pizayanz)

  • คนที่เคยเล่นสกีและสโนว์บอร์ดมักจะเคยพลัดหลงกับเพื่อน ๆ บนภูเขาหิมะ (Yukiyama ในภาษาญี่ปุ่น)

แต่หากหันมาใช้โปรแกรมนี้ พวกเขาจะสามารถแชร์ตำแหน่งที่ตั้งปัจจุบันให้เพื่อน ๆ ผ่าน LINE ได้แบบอัตโนมัติตลอดเวลา หมดปัญหาเรื่องพลัดหลงหรือพยายามถอดถุงมือมาสู้หนาวเพื่อพิมพ์ตำแหน่งที่ตั้งให้เพื่อน ๆ ในกลุ่มรู้

รางวัลสำหรับหมวดแชทกลุ่ม – 500,000 เยน

Checkun (LINE ID: @rfy8689j; Creator: Team Checkun)

  • โปรแกรมนี้ช่วยบันทึกและคำนวณค่าใช้จ่ายจากทริปที่มีการเดินทางร่วมกันหลายคนอย่างสะดวก ชัดเจน ให้ทุกคนรู้ว่าใช้เงินไปแล้วเท่าไหร่ ต้องจ่ายต่อคนเท่าไหร่
  • http://checkun.accountant/

รางวัลสำหรับหมวดโปรแกรมเพื่อนคุย – 500,000 เยน

botnoi (LINE ID: @botnoi; Creator: Botnoi; from Thailand)

  • botnoi เพื่อนยามยากที่พร้อมคุยกับคุณทุกเมือ เสมือนได้คุยกับเพื่อนจริง ๆ ของคุณ โดยจะเลือกคุยแบบกลุ่มหรือคุยเดี่ยวก็ได้ แชทได้หลายภาษาทั้งไทย อังกฤษ เนปาลและจีน นอกจากแชตคุยด้วยแล้ว คุณยังสามารถให้ botnoi ค้นหาร้านอาหารใกล้บ้าน ช่วยแนะนำประกอบการตัดสินใจให้คุณด้วยระบบแบบสอบถามได้อีกด้วย

รางวัลสำหรับหมวด Geek – 500,000 เยน

Shakure (LINE ID: @zhc1140s; Creator: Shakure Seisaku Iinkai)

  • โปรแกรมนี้ช่วยให้ผู้ใช้แชร์ภาพและไฟล์ต่าง ๆ จากงานประชุมหรืองานอีเวนท์ได้อย่างสะดวก เพียงแค่ส่งข้อมูลไปยังโปรแกรมนี้ ข้อมูลก็จะไปถึงผู้ร่วมงานทุกคนโดยอัตโนมัติ การบันทึกภาพนิ่งทำได้จากโหมดถ่ายวิดีโอ ซึ่งหมายความว่าผู้จัดงานสามารถเก็บข้อมูลทุกเม็ดได้โดยไม่ต้องไปขอไฟล์จากผู้นำเสนองานเลยก็ได้ แต่ถ้าหากมีไฟล์ข้อความ โปรแกรมจะช่วยแปลให้อัตโนมัติแบบเรียลไทม์เลยทีเดียว
  • https://wks.sakura.ne.jp/shakure/

(หมายเหตุ : ไม่มีผู้ได้รางวัลในหมวดบันเทิง)

LINE พร้อมเดินหน้าพัฒนาและมีส่วนร่วมในโครงการต่างๆ อีกมากมายตามพันธกิจ “Closing the Distance”  เพื่อสนับสนุนทั้งพันธมิตรและนักพัฒนาภายนอกในการพัฒนาและให้บริการใหม่ ๆ ด้วยกันบนแพลตฟอร์ม LINE เชื่อมโยงผู้ใช้ให้สามารถสื่อสารได้อย่างใกล้ชิดกันมากขึ้น ผ่านข้อมูล บริการและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายของ LINE