โมไบค์ (Mobike) ผู้ให้บริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะรายแรกที่ใหญ่ที่สุด ประกาศเปิดตัวในตลาดไทยด้วยการจับมือเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับ แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด มหาชน (เอไอเอส) , เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) (ซีพีเอ็น) และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  โดยทั้ง 3 พันธมิตรได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับโมไบค์เพื่อร่วมกันนำเสนอการแก้ไขปัญหาการเดินทางอัจฉริยะที่มีความยั่งยืนให้แก่ประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างประเทศ

โมไบค์ จะเริ่มให้บริการครั้งแรกในประเทศไทยที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ในกรุงเทพฯ เพื่อให้นิสิต คณาจารย์ และผู้มาเยือนสามารถเดินทางระหว่างสถานที่ภายในมหาวิทยาลัยได้อย่างง่ายดาย โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นับเป็นมหาวิทยาลัยผู้นำในการผลักดันและส่งเสริมโครงการมหาวิทยาลัยสีเขียวอย่างแท้จริงของไทยที่มีขนาดใหญ่ที่สุด จักรยานอัจฉริยะจะมีให้บริการตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศเร็วๆ นี้ รวมถึงในพื้นที่ของ ศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) โดยผู้บริโภคจะได้รับความสะดวกสบายจากการใช้บริการจักรยานโมไบค์ในการมาช้อปปิ้งและพักผ่อน  โดยศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุด ณ ใจกลางเมืองของประเทศไทยอย่าง เซ็นทรัลเวิลด์ จะเป็นศูนย์การค้าแห่งแรกที่มีการให้บริการโมไบค์นี้

Play video

โมไบค์ จะเปิดตัวในประเทศไทยด้วยโปรโมชันปั่นฟรีถึงสองเดือน โดยได้รับการสนับสนุนจากศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หลังจากช่วงโปรโมชัน ลูกค้าของโมโบค์สามารถใช้บริการจักรยานในราคาเพียงแค่ 10 บาท/ 30 นาที

เอไอเอส บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดของไทย เป็นพันธมิตรทางด้านเทคโนโลยีของโมไบค์ โดยมีการร่วมมือให้บริการจักรยานอัจฉริยะนี้ด้วยระบบเทคโนโลยี NB- IoT และ การชำระเงินด้วย mPay ซึ่งจะทำให้เครือข่ายการเชื่อมโยงของโมไบค์กับตัวจักรยานอัจฉริยะ และผู้ขับขี่ในประเทศไทย มีความทันสมัย สะดวก รวดเร็ว กับผู้ใช้งานด้วยเทคโนโลยีล่าสุดนี้

โจ เซียะ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยีของโมไบค์ กล่าวว่า “โมไบค์ มีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับองค์กรธุรกิจ และสถาบันชั้นนำของไทยเพื่อนำการแก้ไขปัญหาการเดินทางอย่างอัจฉริยะและยั่งยืนนี้มาสู่ประเทศ ความสำเร็จของเราในประเทศไทยจะเกิดขึ้นได้ด้วยแรงขับเคลื่อนของพันธมิตรเหล่านี้ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำหน้าที่สุดในอุตสาหกรรม และจากความเชี่ยวชาญในฐานะที่เราเป็นผู้นำเครือข่าย IoT จากมือถือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก”

คุณสุวิทย์ อารยะวิไลพงศ์  ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส  ส่วนงานบริหารผลิตภัณฑ์ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า “ความร่วมมือระหว่างเอไอเอส และโมไบค์เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเอไอเอสที่จะนำศักยภาพของแพล็ตฟอร์มและนวัตกรรมเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไร้สายมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เศรษฐกิจตามแนวคิด Sharing Economy โดยเอไอเอสนำ NB-IoT หรือ Narrow band Internet of Things เครือข่ายประสิทธิภาพสูงซึ่งเอไอเอสเป็นเพียงรายเดียวที่มีความพร้อมที่สุดในประเทศไทย มาเป็นตัวกลางเชื่อมต่อความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งเอไอเอสยินดีอย่างยิ่งกับการเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมผลักดันธุรกิจไทยสู่เทรนด์เศรษฐกิจแบ่งปัน ส่งเสริมการแชร์ทรัพยากรผ่านโลกอินเทอร์เน็ต และยกระดับคุณภาพความเป็นอยู่ของคนไทยให้ดียิ่งขึ้น  โดยโมไบค์นับเป็นก้าวแรกที่ยืนยันให้เห็นว่าเทคโนโลยี NB-IoT สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงในประเทศไทย ช่วยแก้ปัญหาการเดินทางของคนเมือง ลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ ขณะเดียวกันยังช่วยส่งเสริมภาคเศรษฐกิจอีกด้วย”

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เรามุ่งหวังที่จะนำเสนอประสบการณ์ใหม่ให้แก่ลูกค้าในประเทศและนักท่องเที่ยว เราร่วมมือกับโมไบค์เนื่องจากโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของโมไบค์นั้นช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง ซึ่งช่วยสร้างประโยชน์ต่อธุรกิจท้องถิ่นด้วยการช่วยให้ผู้คนหันมาค้นหา จับจ่าย อิ่มเอม และได้รับความเพลิดเพลินมากขึ้น อีกทั้งโมไบค์จะช่วยให้กรุงเทพฯ กลายเป็นเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยกระดับชื่อเสียงของการเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก เราเฝ้ารอที่จะได้เห็นผู้คนปั่นจักรยานโมไบค์ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ศูนย์การค้าแห่งแรกในเมืองไทยที่มีการให้บริการนี้และในพื้นที่ต่างๆอย่างแพร่หลายในอนาคต”

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ ผู้รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ โมไบค์ มีความฝันร่วมกันที่จะสร้างอนาคตและสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า ลดมลพิษและการจราจรแออัดให้น้อยลงในเมืองใหญ่ทั่วประเทศ เรากำลังทำงานร่วมกันเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายดังกล่าว โดยโมไบค์จะไม่เพียงแต่สร้างประโยชน์ให้แก่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในด้านการมอบการเดินทางอัจฉริยะนี้ให้แก่นิสิตและบุคลากรของเราเท่านั้น แต่ยังรวมถึงโมเดลธุรกิจที่มีความยั่งยืนที่เราสามารถนำไปเรียนรู้ได้อีกด้วย”

โมไบค์ เปิดตัวครั้งแรกในเดือนเมษายน พ.ศ. 2559 และให้บริการทั่วประเทศจีน สิงคโปร์ อิตาลี ญี่ปุ่น  และ สหราชอาณาจักร ปัจจุบัน โมไบค์ให้บริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะครอบคลุมไปยัง 160 เมืองทั่วโลก มีจักรยานอัจฉริยะรวมทั้งหมดกว่า 7 ล้านคัน และมีผู้ใช้งานมากกว่า 25 ล้านครั้งต่อวัน นักลงทุนรายใหญ่ของโมไบค์ มีทั้งบริษัทเทนเซ็นต์ ฟ็อกซ์คอนน์ เบอร์เทลส์แมนน์ เทมาเส็ก วอร์เบิร์ก พินคัส ซีคัวญา แคปิตอล และอื่นๆ บริษัทฯยังจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทชั้นนำระดับโลกมากมาย อาทิ ไมโครซอฟท์ โวดาโฟน อีริคสัน ควอลคอมม์ และ ดาว เคมิคอล