จากเหตุการณ์บุคคลมีประวัติอาชญากรรมก่อเหตุซ้ำซ้อน หลบหนีหมายจับในคดีข่มขืน แอบอ้างเป็นคนขับแกร็บคาร์ ก่อเหตุล่อลวงผู้โดยสารเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา เป็นเหตุการณ์ที่ย้ำเตือนถึงความสำคัญของความปลอดภัยในการเดินทาง และเป็นอุทาหรณ์เตือนใจว่ามิจฉาชีพสามารถแฝงตัวมาได้ในทุก ๆ โอกาส

เหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงในครั้งนี้ คนร้ายไได้ทำการแอบอ้างเป็นผู้ขับขี่แกร็บคาร์เพื่อทำการล่อลวงผู้เสียหาย และก่อเหตุดังกล่าวขณะที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารไม่ได้ใช้งานผ่านแอปพลิเคชันของเรา โดยใช้วิธีนัดแนะเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ทำให้ไม่ให้สามารถติดตามสถานะหรือขอความช่วยเหลือจากเบอร์ฉุกเฉินในแอปพลิเคชันได้ จนเป็นเหตุให้ญาติไม่สามารถทราบถึงความผิดปกติระหว่างการเดินทางกลับบ้าน และเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายไม่สามารถขอความช่วยเหลือได้ทันเมื่อรู้ว่าตนกำลังมีภัย

บริษัท แกร็บ ประเทศไทย ขอย้ำถึงมาตการความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารทุกท่านในการใช้บริการแอปพลิเคชันแกร็บทุกครั้ง ดังนี้

  1. ขอให้ผู้ใช้บริการแอปพลิเคชันแกร็บ เรียกใช้บริการเรียกรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชันของเราทุกครั้ง และอย่าติดต่อกับผู้ขับขี่เพื่อนัดแนะหรือตกลงการโดยสารโดยตรงโดยไม่ผ่านการใช้งานแอปพลิเคชัน เพราะระบบของแกร็บจะสามารถตรวจสอบรายละเอียดของผู้ขับและเส้นทางการเดินทางได้
  2. ก่อนขึ้นรถควรตรวจสอบหน้าคนขับและทะเบียนรถ และหากข้อมูลไม่ตรงกับในหน้าจอแอปพลิเคชัน ห้ามขึ้นเด็ดขาด และติดต่อมาที่คอลเซ็นเตอร์ของแกร็บทันที่หมายเลข โทร. 02 021 2525
  3. เมื่อขึ้นรถแล้ว ให้กดใช้ฟีเจอร์ความปลอดภัยจากแกร็บที่ชื่อ Share My Ride เพื่อแชร์ข้อมูลการเดินทางเป็นลิงค์ข้อความส่งไปยังครอบครัว เพื่อน หรือคนสนิท โดยเมื่อพวกเขากดลิงค์นั้น ก็จะพบข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร ซึ่งประกอบไปด้วย เลขทะเบียนรถ  ชื่อผู้ขับขี่ และตำแหน่งรถขณะโดยสารแบบเรียลไทม์ เพื่อดูว่าถึงไหนแล้ว
  4. หากเกิดเหตุฉุกเฉิน บริษัทฯ แนะนำให้กดปุ่มแจ้งฉุกเฉินที่อยู่ในแอปพลิเคชัน ซึ่งจะช่วยให้ผู้โดยสารสามารถติดต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้โดยตรง
  5. พร้อมแนะนำให้ผู้โดยสารใส่หมายเลขโทรศัพท์ของครอบครัว เพื่อน หรือคนสนิทได้ 3 เบอร์ ซึ่งพวกเขาจะได้รับข้อความแจ้งเตือนทันที เมื่อผู้โดยสารกดปุ่มแจ้งเหตุฉุกเฉิน

ความปลอดภัยและสวัสดิภาพของผู้โดยสารและผู้ขับขี่ เป็นสิ่งที่แกร็บให้ความสำคัญสูงสุดเหนือความสะดวกสบายจากการใช้แอปพลิเคชัน จึงขอแนะนำให้ผู้โดยสารใช้ปุ่มฉุกเฉินหรือติดต่อแกร็บทันที หากรู้สึกว่ามีสถานการณ์ไม่ปลอดภัยเพื่อให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที