FIBO , เจมาร์ท และจันวาณิชย์ ประกาศความร่วมมือ MOU กับบริษัทยักษ์ใหญ่ UBTECH ผู้นำระดับโลกทางด้านการผลิตหุ่นยนต์ (Robotics) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผลักดันนโยบายภาครัฐ พัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ซึ่งเป็นการร่วมกันนำพาประเทศไทยไปสู่ “ไทยแลนด์ 4.0”

การลงนามความร่วมมือกับ UBTECH ในครั้งนี้ FIBO จะเป็นผู้สนับสนุนทางด้านเทคนิคการผลิตหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์  ทดสอบความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์ และสามารถนำมาใช้ในภาคอุตสาหกรรมของประเทศ และนำเอาหุ่นยนต์ที่มีเทคโนโลยีระดับโลกมาใช้ให้เกิดผลอย่างแท้จริง

ดร.ชิต เหล่าวัฒนา ผู้ก่อตั้ง สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี (Institute of Field Robotics: FIBO) หรือ ฟีโบ้

FIBO ได้ให้ความสำคัญและศึกษาเรื่องนี้มาเป็นระยะเวลานาน และได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และสังคมยุคดิจิทัลที่เริ่มต้นขึ้นมาสักระยะหนึ่งแล้ว ดังนั้นการเตรียมพร้อมในการก้าวเข้าสู่ยุค Robotics และ AI อย่างแท้จริง ในอนาคตจึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ยิ่งได้ผู้นำหลักภาคเอกชนที่ให้ความสำคัญในเรื่องเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตอย่างเจมาร์ทและจันวาณิชย์ ก็นับเป็นโอกาสอันดีที่จะขับเคลื่อนให้ทุกภาคส่วนเดินไปในทิศทางเดียวกันทั้งภาครัฐบาลและเอกชน เพื่อยกระดับเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมในประเทศไทยให้ทัดเทียมต่างประเทศ

นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART

การนำเอาเทคโนโยลีทางด้าน Robotics และ AI เข้ามาพัฒนา ถือเป็นหนึ่งในนโยบายของกลุ่มบริษัทเจมาร์ท โดย เจมาร์ท เป็นผู้นำทางด้านการค้าปลีกที่ได้เริ่มนำเอาเทคโนโลยีทั้งทางด้านฟินเทค และเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ให้เกิดเป็นรูปธรรมในเชิงเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ที่ดีทางด้านเทคโนโลยี อีกทั้งกลุ่มบริษัทฯ เชื่อว่าเทคโนโลยีจะเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และกำลังเข้าสู่โลกของ Robotics และ AI ตามแนวโน้มอุตสาหกรรมทั่วโลกที่เริ่มเปลี่ยนทิศทาง ภายใต้การขับเคลื่อนของการปรับระบบดำเนินงานให้สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Internet of Things : IoT สอดรับความต้องการผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น

เจมาร์ทจึงมีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้พันธมิตรระดับประเทศอย่าง FIBO และ UBTECH ผู้นำระดับโลกทางด้านการผลิตหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ เข้ามาขับเคลื่อนนโยบายนี้ และมุ่งมั่นที่จะสร้างมาตรฐานทุกอย่างให้เป็นสากล ในอนาคตอันใกล้นี้ เจมาร์ทจะนำเอาเรื่อง Robotics และ AI มาใช้ภายในกลุ่ม อาทิ

  • การใช้หุ่นยนต์ในหน้าร้านของเจมาร์ท หรือร้านค้าพันธมิตรในกลุ่ม

นายธนพล กองบุญมา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จันวาณิชย์ จำกัด

บริษัท จันวาณิชย์ จำกัด จัดว่าเป็นผู้นำในด้านการผลิตเอกสารป้องกันการปลอมแปลงขั้นสูง เอกสารทางการเงิน และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรสำคัญของ FIBO และ UBTECH ในครั้งนี้ ซึ่งทางจันวาณิชย์ ได้ให้ความสำคัญและศึกษาเรื่องเทคโนโลยีนี้มาสักระยะแล้ว การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรในการศึกษาความเป็นไปได้ในเชิงธุรกิจ เพื่อพัฒนา Robotics และ AI ให้ทำงานแทนระบบต่าง ๆ และก้าวต่อไป คือการสร้างหุ่นยนต์เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมภายในประเทศ เช่นเดียวกับบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และเชื่อว่าภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในประเทศไทย รวมถึงประชาชนจะเริ่มให้ความสำคัญและต้องปรับตัวเพื่อพร้อมรับโลกแห่งยุคดิจิทัลใหม่นี้ในเร็ววัน