ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภารกิจ Transformation ที่ได้เริ่มดำเนินการ มาตั้งแต่ต้นปี 2018 โดยเน้นการผลักดันองค์กรให้เคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว และสมดุลใน 5 เรื่องที่สำคัญ ได้แก่

  1. Lean the Bank
  2. Digital acquisition
  3. Data capabilities
  4. New growth
  5. Bank as a platform

มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของการลงทุนทางเทคโนโลยี และการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานของธนาคาร ในการที่จะทำภารกิจดังกล่าวให้แล้วเสร็จ องค์กรจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงในวิธีการทำงานในลักษณะ Agile Organization รวมถึงบทบาทหน้าที่ในทุกระดับที่จะต้องทำงานรูปแบบใหม่ เพื่อดึงศักยภาพของเทคโนโลยีที่ได้ลงทุนไปแล้ว ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อลูกค้าของธนาคาร

ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระยะยาวนั้น การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานทุกภาคส่วน รวมถึงการขับเคลื่อนวัฒนธรรมองค์กรรูปแบบใหม่ เป็นหน้าที่หลักของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่จำเป็นต้องทำให้สำเร็จในระยะเวลาอันสั้น ทางประธานเจ้าหน้าที่บริหารจึงได้นำเสนอแยกตำแหน่งผู้จัดการใหญ่ออก เพื่อช่วยในการขับเคลื่อนธุรกิจปัจจุบันและผลักดันภารกิจ Transformation ในด้านต่าง ๆ ควบคู่กัน เพื่อให้ภารกิจดังกล่าวเสร็จสิ้นสมบูรณ์ภายในปี 2020 ตามที่ได้วางแผนไว้

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จึงได้ประกาศปรับโครงสร้างการบริหารงาน ดังนี้

  • นายอาทิตย์ นันทวิทยา จะดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แต่เพียงตำแหน่งเดียวเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระยะยาว SCB Transformation เพื่อเตรียมตัวสำหรับธุรกิจธนาคารในอนาคต

นายอาทิตย์ นันทวิทยา จะดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

และแต่งตั้งผู้จัดการใหญ่ 4 ท่านเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจปัจจุบันดังนี้

  • แต่งตั้งให้ นายสารัชต์ รัตนาภรณ์
  • นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์
  • นายอรพงศ์ เทียนเงิน และ
  • ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์

จากซ้ายไปขวา นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ // นายอรพงศ์ เทียนเงิน // นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ และ ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์

  • ร่วมเป็น ผู้จัดการใหญ่ มีผลตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป
  • ทั้งนี้…การประกาศแต่งตั้งผู้จัดการใหญ่ดังกล่าว ได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว