AIS โชว์เหนือจัดเต็มศักยภาพเครือข่าย 5G บน Live Network
ชูไฮไลท์เด่น ครั้งแรกใจกลางกรุง กับรถยนต์ไร้คนขับผ่านเครือข่าย 5G คันแรก
ในงาน 5G ปลุกไทยที่ 1 อาเซียน

เอไอเอส ตอกย้ำผู้นำอันดับ 1 ด้านนวัตกรรมเครือข่ายและเทคโนโลยี เตรียมจัดแสดงโชว์ศักยภาพเครือข่าย 5G บน Live Network ที่ได้ศึกษา วิจัย ทดลอง ทดสอบเทคโนโลยีและนวัตกรรม 5G ภายใต้การสนับสนุนของ กสทช. อย่างต่อเนื่อง ให้คนไทยได้สัมผัสบนสภาพแวดล้อมจริง ภายในงาน “5G ปลุกไทยที่ 1 อาเซียน” ในวันที่ 3 เมษายน 2562 ณ ห้องประชุม อาคารมหิตลาธิเบศร คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ทีม SMART MOBILITY RESEARCH CENTER @CU

โดยมีไฮไลท์เด่นที่พลาดไม่ได้ คือ การเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับคันแรกของไทยที่เชื่อมต่อบนเครือข่าย Live Network 5G (1st 5G Connected Car) ที่เกิดจากการศึกษาและทดลองอย่างจริงจังร่วมกันระหว่าง SMART MOBILITY RESEARCH CENTER จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย ผศ.ดร.นักสิทธิ์ นุ่มวงษ์ และเอไอเอส ที่ทำให้รถยนต์สามารถเดินทางจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งได้อย่างแม่นยำและปลอดภัย โดยไม่ต้องใช้คนขับ ผ่านการใช้งานเครือข่าย 5G  ของเอไอเอส ที่สามารถรับ-ส่งข้อมูลความเร็วสูง ความหน่วงต่ำ ทำให้ระบบมีความเสถียรมาก ซึ่งจากการทดลอง ทดสอบครั้งนี้ จะทำให้ทุกภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหรรม คนไทย และผู้เกี่ยวข้องใน 5G  Ecosystem เห็นภาพของประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 5G  มาถึง และสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อรองรับเทคโนโลยีแห่งอนาคต ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ เอไอเอสยังเตรียม 5G SIM Card  เพื่อใช้ให้อุปกรณ์ Use case ต่างๆ สามารถเชื่อมต่อในการทดลอง ทดสอบ ผ่านระบบ 5G ของเอไอเอสได้แล้ว ซึ่งถ้าหากมีความพร้อม ก็สามารถเปิดใช้งาน 5G ได้ทันที

1st 5g connected car

พร้อมขนสุดยอด Use case ต่างๆ ที่ร่วมกับพาร์ทเนอร์ อาทิ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,หุ่นยนต์ ABB, และอื่นๆ ที่นำเทคโนโลยี 5G มาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ในการใช้งานอย่างเป็นรูปธรรมมาจัดแสดง โดยมี 5G Mentors อธิบายให้ความรู้ตลอดงานอีกด้วย

AIS 5G Sim Card