ขึ้นชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นสุดปังที่กำลังโด่งดังและถูกจับตามองมากที่สุดสำหรับแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น TikTok หลังจากเปิดตัวไปเมื่อปี 2016 ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ใช้ทั่วโลกจนทำให้เกิดการเติบโตแบบก้าวกระโดด พร้อมขึ้นแท่นแพลตฟอร์มที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดติดต่อกันจากในปีที่ผ่าน

ปัจจัยหลักเพราะเป็นแพลตฟอร์ม “วิดีโอสั้น” ที่เสพคอนเทนต์ได้ง่าย เข้าถึงกลุ่มคนตั้งแต่ Gen Y – Z ที่มีอายุตั้งแต่ 16 – 35 ปีได้เป็นอย่างดี ไม่เพียงแค่นั้น การสร้างสรรค์คอนเทนต์นับเป็นจุดแข็งที่น่าสนใจ ของ TikTok เพราะการมีคอนเทนต์ที่ดีและหลากหลาย จึงเกิดเป็นปรากฎการณ์ เป็นกระแส หรือเทรนด์บน TikTok ขึ้นมา

วันนี้เราได้รวบรวม 5 ปรากฏการณ์คอนเทนต์สุดปังตลอดปี 2019 ที่ได้สร้างกระแสนิยมถล่มทลายบน TikTok ในตลอดปีที่ผ่านมา ไปดูกันว่ามีอะไรกันบ้าง

1.ปรากฏการณ์ปังทุกเทศกาลบน TikTok ในปีทีผ่านมาปฏิเสธไม่ได้ว่าปรากฏการณ์ความคึกคักในทุกเทศกาลไม่ว่าจะเป็นเทศกาลไทยหรือเทศได้มีจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจจากแพลตฟอร์ม TikTok ที่ได้มีการสร้างสรรค์แคมเปญ challenge สนุกๆมาให้เล่นกันได้ทุกเทศกาล เพื่อให้เหล่าครีเอเตอร์ได้สร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสุดบรรเจิดไร้ข้อจำกัด และแชร์ต่อไปในโซเชียลมีเดียต่างๆ ของตัวเอง จนเกิดเป็นกระแสบนสังคมออนไลน์ ซึ่งเราได้นำคอนเทนต์ที่เกิดเป็นปรากฎการณ์เทศกาลต่างๆ กับการครีเอทเจ๋งๆ เล่นใหญ่เบอร์แรงมาให้ได้รู้จักกัน

เริ่มที่คลิปแรก เรียกว่า ฮือฮาในช่วงเทศกาลคริสต์มาสอย่างมากกับ คลิปโชว์การแต่งกาย เป็นต้นคริสต์มาสแบบไม่แคร์ใคร พร้อมเล่นใหญ่ใส่โชว์ในห้าง โดยส่งผลให้คอนเทนต์ถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง โดยครีเอเตอร์ผู้ที่สร้างสรรคฺผลงานนี้ เรียวตะ โอมิ (TikTok ID: @ryotamoisture) หนุ่มญี่ปุ่นสุดคิ้วท์แจ้งเกิดจาก The Face Men Thailand 2 ด้วยความเป็นคนชื่นชอบการสร้างสรรค์ผ่านโลกออนไลน์แบบสนุกและเน้นความตลกเป็นทุนเดิม อยู่แล้ว เมื่อมาเจอกับแพลตฟอร์มทรงพลังลูกเล่นแพรวพราวอย่าง TikTok ยิ่งทำให้หนุ่มเรียวตะจัดเต็มเล่นใหญ่กับทุกคลิป คิดนอกกรอบ

อีกทั้งยังเข้าใจวิธีการถ่ายคอนเทนต์ ทำให้คลิปของเค้ามียอดวิวสูง เพิ่มยอดผู้ติดตาม 3 เท่าตัวภายในเวลาเพียงหนึ่งเดือน ตามด้วยคอนเทนต์ที่สร้างปรากฏการณ์ในช่วงเทศกาลฮาโลวีนอย่างมาก กับ คลิปเมคอัพสุดปัง มาพร้อมกับเพิ่มเติมลูกเล่นเพลงสุดฮิตบน TikTok ที่ถูกสร้างสรรค์ออกมาโดย น้องชิค (TikTok ID: @chic1936) ครีเอเตอร์ผู้ที่มีพรสวรรค์ในเรื่องศิลปะการแต่งหน้า เพิ่มความละเลงความเละของใบหน้า เพื่อให้เข้ากับเทศกาลฮาโลวีน และคอนเทนต์ที่สร้างปรากฎการณ์เทศกาลลอยกระทงต้องยกให้ คลิปนางนพมาศ ที่มีการนำน้องข้าวโพดมาจับแต่งองค์ทรงเครื่องเป็นนางนพมาศบนกระทง พร้อมจัดการตัดต่อใส่เอฟเฟค คำพูดต่าง ให้ยิ่งน่ารักน่าเอ็นดู จึงไม่ต้องสืบว่า ทำไมกระแสคลิปนี้ดีเว่อร์ๆ ใครเป็นแฟนน้องข้าวโพดอย่าลืมไปติดตามความน่ารักกันได้ที่ ข้าวโพดแอนด์เดอะแก๊ง (TikTok ID @kaopoddog) กันนะคะ

2.ปรากฏการณ์ฉีกทุกกฏ บิ้วตี้คอนเทนต์ บน TikTok ขึ้นชื่อว่าความสวยงาม ย่อมไม่มีใครยอมใคร เช่นเดียวกับการจะสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ให้โดดเด่น จนใครเห็นต้องร้องว้าว หรืออึ้ง กับความครีเอทความงามเจ๋งๆ บนโลกออนไลน์ TikTok จนกลายเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ดูไม่ได้ เดี๋ยวจะตกเทรนด์ หรือไม่ดูเดี๋ยวไม่มี เรฟเฟอร์เรนซ์ เป็นไอเดียเสริมความงามหรือแต่งตัว

เริ่มต้นคอนเทนต์ที่กระหึ่ม ฉีกทุกกฏการทำเล็บที่ใครคิดว่าจะทำได้ ต้องไม่พลาดไอเดียคลิปนี้เด็ดขาด ที่สร้างยอดวิวถึง 1 ล้านวิว กับ คลิปการทำเล็บแบบ 3 มิติที่ต้องร้องสุดยอด ใครอยากมีเล็บไม่เหมือนใคร หรืออยากหาไอเดียเพื่อทำเล็บ ต้องดู Wuudy WonderNails (TikTok ID : @wuudywondernails) ตามมาด้วยการครีเอทเสื้อผ้า ที่มีการนำวัสดุท้องถิ่นมาดัดแปลงเสื้อผ้าคอลเลคชันต่างๆพร้อมกับเจ้าตัวได้สวมใส่ ประหนึ่งเดินแบบบนแคทวอล์ค

ส่งผลให้มีคนชื่นชอบและพูดถึงเป็นอย่างมาก ด้วยไอเดียสุดล้ำการครีเอท คลิปชุดดอกหญ้าสุดแซ่บ รวมทั้งการนำเสนอของครีเอเตอร์ Suchanatda Kaewsa-nda (TikTok ID : @kiki._2555) ที่มีใจรักด้านแฟชันอยู่แล้ว ส่งผลยอดวิวปังๆ ทะลุถึง 2 ล้านวิวไปอย่างสวยงาม ต่อด้วยคลิปที่ถ่ายทอดเรื่องราวแฟชันหรือวัฒนรรมการของญี่ปุ่นออกมาได้อย่างน่าสนใจ จนเป็นกระแสในหมู่สาวกสาวๆที่ชื่นชอบอารยธรรมดินแดนอาทิตย์อุทัย ต้องไม่พลาด อย่าง คลิปใส่ yukata เองง่ายๆ ทำออกมาให้ดูเพลินๆ แต่ยอดเกินล้านวิวนะจ้ะ! ซึ่งครีเอเตอร์ที่สร้างสรรค์ผลงานนี้เป็นของ “อากิ ยามากูชิ” (TikTok ID : @aki_yamaguchi) สาวลูกครึ่ง ไทย-ญี่ปุ่น นั่นเอง

3.ปรากฏการณ์ตามรอยเหล่านักชิมสุดว้าว เป็นอีกหนึ่งประเภทคอนเทนต์และกลุ่มครีเอเตอร์ที่มาแรงสำหรับสายกิน สายชิม หรือแม้กระทั่งคนที่ชอบทำอาหารที่บอกเลยว่าแพลตฟอร์มนี้ คือคำตอบ! ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์อาหารให้น่ากินน่าทานน่าทำตามเอามากๆ ทั้งการมารีวิวทั้งร้านเด็ดๆ เมนูอาหาร หรือการทำอาหารแบบฉบับครัวง่ายๆ เหล่านี้เกิดขึ้นอย่างมากมาย เมื่อนั้นจะเกิดปรากฏการณ์ตามรอยและการทำตามเกิดขึ้นเสมอ โดยเราได้รวบคอนเทนต์เด็ดๆ เห็นแล้วต้องพุ่งไปตามหาร้าน หรือไปตามล่าเมนู ไม่ว่าจะไกลแค่ไหนก็ตาม

คลิปแรกสุดฟินกับการ คลิปรีวิวร้านย่างเนยใจไม่แข็งพออย่าดู! เพราะจะทำให้คุณทนไม่ไหวต้องตามไปกิน เพราะการนำเสนอเห็นแล้วช่างยั่วมาก บวกกับการตัดต่อ ใส่มิวสิคเพิ่ม เหลือแค่กลิ่นที่ออกมาจากอาหารเท่านั้นถ้าใครดูแล้วไม่จุใจอยากติดตามหรือไปตามรอยของกินครีเอเตอร์คนนี้ได้ที่ marefood (TikTok ID : @marefood) ต่อมาคอนเทนต์ คลิปรีวิวเมนูส้มตำแมงกะพรุนสุดแซ่บ ของสาว ไอซ์ซี่ กินยั่ว (TikTok ID : @irich.65) ผู้รักการกินคนนี้ เอาเป็นว่ามาโชว์เมนูอาหารไหน พร้อมกับการกินยั่วๆ ส่งผลให้คอนเทนต์ของสาวคนนี้ ดังเปรี้ยงปร้าง เป็นกระแสคนติดตามอย่างล้นหลาม มียอดผู้ติดตามสูงถึง 1.9 ล้านคน และตามมาด้วยคอนเทนต์การทำอาหารที่ไม่พูดถึงไม่ได้กับการโชว์เมนูพิเศษทำอาหาร ที่เข้าใจง่ายมาก ใครดูก็ก็ทำได้ ของ โหน่งโชว์ (TikTok ID : @hnong_show) กับลีลาการพูดที่มีสไตล์ท่าทางเป็นของตัวเอง ที่ถูกใจเหล่าโซเซี่ยลนักกับ คลิปทำหมึกไข่ผัดน้ำปลาแบบง่ายๆ

4.ปรากฎการณ์โชว์ Talent สุดว้าว! บน TIkTok อย่างที่รู้กันดีว่า TikTok เป็นพื้นที่ หรือเวทีสร้างสรรค์ที่เปิดกว้างให้ใครๆได้มาแชร์เรื่องราวความน่าสนใจ ไลฟ์สไตล์ รวมไปถึงสามารถต่างๆ ทั้งดนตรี ศิลปะ หรือกีฬา และอีกหนึ่งคอนเทนต์ที่มาแรงและเกิดปรากฏการณ์สร้างกระแสฮือฮาต้องยกให้ครีเอเตอร์สาวคนนี้ “ศิตา” (TikTok ID : @sitaset) ศิตาธรรม์ เศรษฐวรพัฒน์ กับไลฟ์สไตล์ที่น่าสนใจมาผนวกการเล่นกีฬาสุดโปรด อย่างกีฬาเอ็กซ์ตรีม จนก้าวไปสู่การเป็นนักกีฬาลองบอร์ด (Longboard) ประเภท ฟรีสไตล์ x แดนซ์ซิ่ง (Freestyle x Dancing) พร้อมกับการลุกขึ้นมาโชว์ความสามารถการเล่นลองบอร์ดบนโลกออนไลน์ กับ คลิปโชว์ลีลาเคลื่อนพริ้วไหวไปบนกระดานไม้ลองบอร์ดคู่ใจ ที่สร้างยอดวิวกว่า 5 แสนในระยะเวลาอันรวดเร็ว


ไม่เพียงแค่นั้นสาวสวยคนนี้ยังมีคอนเทนต์เกี่ยวกับทริคการเล่น ลองบอร์ดง่ายๆ แบบฉบับที่มือใหม่เห็นแล้วฝึกตามได้ทันที เรียกว่าได้สร้างปรากฎการณ์ Talent เทรนด์กีฬาใหม่ๆ เจ๋งๆ ที่ไม่ควรพลาด หรือใครที่เป็นมือใหม่หัดเล่นลองบอร์ด ลองมาศึกษาวิธีการเล่นขั้นเทพได้ จากครีเอเตอร์สาวคนนี้กันได้ รับรองว่าดูแล้วต้องติดตามเธอไปยาวๆแน่นอน

5.ปรากฏการณ์ปั้นคลิปสุดบรรเจิดด้วยฟีเจอร์มหัศจรรย์ของ TikTok ขึ้นชื่อว่าคลิปวิดีโอขนาดสั้น การที่จะทำออกมาให้คนดูจดจำได้ การครีเอทสร้างสรรค์เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน ที่จะทำให้คนรู้สึกว้าว จนต้องดู หรือเกิดการทำตาม ครีเอเตอร์คนๆนั้น และอย่างที่ทราบกันดีว่าบน TikTok มีฟังก์ชันลูกเล่นมากมายสารพัดให้คุณได้เลือกสรร ทั้งปรับสี ปรับแสง เอฟเฟค ตัดต่อ สติกเกอร์การ์ตูน ตัวละคร AR มิวสิค การเล่นมีม หรือจะฟิลเตอร์ต่างๆ ฯลฯ ที่มาช่วยทำให้คอนเทนต์สนุกสุดครีเอทยิ่งขึ้น ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมาคนไทยมักจะชอบดูคลิปอะไรที่สนุกสนาน ซึ่งการครีเอทคลิปให้สนุกนั้น มักจะมาพร้อมลูกเล่นปังๆจากฟิลเตอร์ต่างๆ บวกกับการตัดต่อเจ๋งๆ รับรองว่า นำพาให้คอนเทนต์ของคุณทะลุล้านวิว ได้ไม่ยาก

มาเริ่มต้นกับคลิปของ “หนุ่มไมค์” พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล (TikTok ID : @m1keangelotiktok )ดารานักร้องหนุ่มชื่อดัง ซึ่งกำลังโด่งดังมีงานแสดงหนังอยู่ในต่างประเทศ แม้เจ้าตัวจะอยู่ไกลแต่ “หนุ่มไมค์” สร้างสรรค์ผลงาน ผ่าน TikTok ด้วยการครีเอทคลิปออกมาอย่างน่าทึ่ง ประกอบกับการตัดต่อได้เฉียบ และการใช้เทคนิคลูกเล่นที่น่าติดตาม จนตอนนี้เจ้าตัวขึ้นแท่น เป็นครีเอเตอร์ที่มียอดวิวทะลุล้านวิว กับ คลิปผลงานสุดปังๆ Make it Rain ที่มียอดวิวสูง 2 ล้านวิว ส่วนคลิปต่อมา คลิปไม่มีใครอยากเป็นแฟนกิ๊กเลย ที่เป็นกระแสยอดวิว 7 ล้านวิว ซึ่งในคลิปนำเสนอเรื่องราวน่ารักๆ กวนๆ ของหญิงสาวคนหนึ่งที่อยากมีแฟน โดยในคลิปจะเห็นว่ามีการใส่ไอเดียเก๋ๆ ลูกเล่นแพรวพราวมากมายลงไป การใส่สติกเกอร์ มาเพิ่มเติมความสนุก และการนำเทคนิคตัดต่อต่างๆที่น่าสนใจใส่ลงไป จึงไม่แปลกใจว่าทำไมคนเข้ามาดูอย่างมากมาย

โดยผลงานคลิปนี้ของครีเอเตอร์นามว่า “กิ๊ก” (TikTok ID : @kik0404) สาวสวยอีกคนหนึ่งที่แจ้งเกิดบนบน TikTok แบบปังๆตามคลิปของเธอไปโดยปริยาย ส่งผลให้ตอนนี้ผู้ติดตาม ถึง 2.1 ล้าน และอีกหนึ่งคลิปที่มีตัดต่อเป็นเอกลักษณ์ อย่าง คลิปเมื่อแม่สั่งให้ปิดไฟ.. ไม่ใช่ของใครที่ไหน “อาหมัดกูเชียรี ดอเลาะ” (TikTok ID : @chalee11) หรือรู้จักกันดีในชื่อ “ชาลี” แจ้งเกิดจากเวที TikTok อย่างเต็มตัวจากการแข่งขัน 1 Million Audition เมื่อปีที่ผ่านมา ด้วยความเป็นคนตลก และชื่นชอบการสร้างสรรค์อะไรแปลกใหม่ ไม่ว่าจะซาวด์เอฟเฟกต์ สติกเกอร์ และเพลงบน TikTok ส่งผลมีผู้ติดตาม 1.8 ล้าน ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี

และจากการสร้างไอเดียสุดบรรเจิดในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วยลูกเล่นฟิลเตอร์ตรงนี้ ทำให้เราได้เห็นถึงปรากฏการณ์ของคลิปวิดีโอ รวมทั้งตัวครีเอเตอร์ ทั้งการตัดต่อ การโชว์เอฟเฟค ฟิลเตอร์จัดเต็ม มิวสิคต้องมา เพื่อให้คอนเทนต์ของแต่ละคนนั้นตระการตามากยิ่งขึ้น ตรงนี้ไม่ได้เพียงแค่ยอดวิวจะสูงขึ้นเท่านั้น แต่ทำให้ผู้เสพคอนเทนต์ได้เห็นคลิปที่เต็มด้วยความแปลกใหม่ แตกต่างจากเดิมๆ

นับได้ว่าปรากฎการณ์ดังกล่าว ทั้ง 5 คอนเทนต์ จะเห็นได้เลยว่า TikTok เป็นพื้นที่สำหรับการสร้างสรรค์วิดีโออย่างแท้จริง และพื้นที่ตรงนี้เปิดกว้างสำหรับทุกๆคน ที่สำคัญได้เห็นการแจ้งเกิดเหล่าครีเอเตอร์บนโลกออนไลน์ขึ้นมากมาย บางคนไม่ใช่ดาราหรือคนมีชื่อเสียง แต่แพลตฟอร์มนี้ ทำให้เขาได้กลายเป็นครีเอเตอร์หน้าใหม่ที่มียอดวิวหลักล้านได้อย่างง่ายดาย สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง คลิปวิดีโอที่ปังๆยอดวิวทะลุหลักล้าน เมื่อพิจารณาดูแล้วไม่มีเพียงแค่เนื้อหาหรือเรื่องราวที่ครีเอทโดยครีเอเตอร์ เพียงอย่างเดียว แต่การตัดต่อ การใส่ลูกเล่น ใส่สติกเกอร์ ใส่เอฟเฟคต่างๆ ของฟีเจอร์ของ TikTok ลงไป กลับยิ่งเพิ่มเสน่ห์ให้คลิปนั้นๆน่าสนใจ มีความวาไรตี้ยิ่งขึ้น จึงพบว่า TikTok จึงเป็นแพลตฟอร์มเนื้อหอมที่แบรนด์ต่างๆ กำลังให้ความสนใจเข้ามาขยายฐานกลุ่มเป้าหมายบนแพลตฟอร์มนี้กันมากขึ้น

TikTok คือ แพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก พันธกิจของ TikTok คือ การสร้างสรรค์แรงบันดาลใจและมอบความสุขให้กับผู้คน TikTok มีสำนักงาน อยู่ทั่วโลก ได้แก่ ลอสแอนเจลิส นิวยอร์ค ลอนดอน ปารีส เบอร์ลิน ดูไบ มุมไบ สิงคโปร์ จาการ์ตา โซล และโตเกียว สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.tiktok.com