จากความกังวลของทั่วโลกที่มีต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (หรือล่าสุดที่ได้ชื่อครอบคลุมแล้วว่า COVID-19) และความพยายามจากทุกภาคส่วนในการก้าวข้ามความท้าทายต่างๆ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัส IBM จึงประกาศสนับสนุนหน่วยงานวิจัยพัฒนา สถาบันทางการแพทย์ ตลอดจนโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่กำลังพัฒนายาต้านไวรัส ด้วยการเปิดให้ใช้เครื่องมือ IBM Clinical Development (ICD) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และพร้อมร่วมทำงานกับหน่วยงานเหล่านี้เพื่อเร่งการพัฒนาตัวยาสำหรับต้านไวรัส

ICD เป็นแพลตฟอร์มคลาวด์สำหรับการบริหารจัดการข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง ที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับการวิจัยทางคลินิก โดยช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการวิจัยทางคลินิก ผนวกรวมรายละเอียดต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน และเปิดให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ผ่าน URL ที่สามารถเปิดจากอุปกรณ์ใดก็ได้ที่เปิดหน้าเว็บไซต์ได้ โดย ICD เป็นแพลตฟอร์มบริหารจัดการข้อมูลที่มีเครื่องมือและบริการเฉพาะสำหรับการวิจัยทางคลินิก และมีความยืดหยุ่นพร้อมรองรับการขยายการใช้งาน ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมาได้มีนักวิจัยในสาขาชีววิทยาศาสตร์เข้าใช้งาน ICD เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของยาใหม่อย่างต่อเนื่อง

IBM มีแผนสนับสนุนการวิจัยตัวยาเพื่อยับยั้งไวรัสโคโรน่า โดยจะเปิดให้หน่วยงานวิจัยทางคลินิกที่เข้าเกณฑ์สามารถเข้าใช้ระบบ ICD ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และร่วมสนับสนุนเทคโนโลยีสำหรับการสร้างฐานข้อมูล รวมถึงสอนการใช้ระบบ ICD ให้ตามความเหมาะสม ทั้งนี้ สามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับระบบ ICD เพิ่มเติมได้ที่ https://www.ibm.com/cn-zh/marketplace/clinical-development หรือหน่วยงานที่สนใจสามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญของไอบีเอ็มเพื่อปรึกษาเกี่ยวกับแนวทางการใช้งานและความร่วมมือเพิ่มเติมได้ที่ [email protected]