Facebook เข้าใจดีว่าเป็นธรรมดาที่สิ่งต่างๆ ในชีวิตของเราจะเปลี่ยนไปตามแต่ละช่วงเวลา ดังนั้น การสร้างแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการกับการแสดงออกถึงตัวตนบนโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายดายจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้เนื้อหาบน Facebook สะท้อนถึงตัวตนในปัจจุบันของพวกเขาได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น

Facebook จึงได้เปิดตัวเครื่องมือจัดการกิจกรรม (Manage Activity) เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการกับโพสต์เก่าๆ ได้ในที่เดียว ฟีเจอร์สำหรับจัดเก็บนี้จะเปิดให้ใช้งานบนมือถือในช่วงแรก และพร้อมให้ใช้งานบนเดสก์ท็อปและ Facebook Lite ในอนาคต

โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกเก็บหรือลบโพสต์ที่ไม่ต้องการทีละโพสต์หรือจัดการโพสต์จำนวนมากพร้อมกันผ่านบันทึกกิจกรรม โดยก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวเครื่องมือล่าสุด ได้แก่ การตรวจสอบกิจกรรมภายนอก Facebook และ การตรวจสอบความเป็นส่วนตัว เพื่อให้ผู้ใช้งานจัดการกับประสบการณ์บนแพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เครื่องมือจัดการกิจกรรมช่วยให้ผู้ใช้งานย้ายโพสต์บน Facebook ที่ไม่ต้องการให้คนอื่นเห็นและนำไปเก็บไว้ในคลังข้อมูลที่สามารถเข้าถึงได้เฉพาะเจ้าของโพสต์นั้นๆ ผ่านฟีเจอร์สำหรับจัดเก็บ นอกจากนี้ ยังสามารถลบโพสต์ที่ไม่ต้องการไปยังถังขยะได้อีกด้วย โพสต์ที่อยู่ในถังขยะจะมีอายุ 30 วันก่อนที่ระบบจะลบทิ้ง เว้นแต่ผู้ใช้งานจะเลือกลบหรือกู้คืนด้วยตนเองก่อน เครื่องมือจัดการกิจกรรมยังช่วยให้ผู้ใช้งานเรียกดูและจัดการโพสต์จำนวนมากพร้อมกัน และเลือกผ่านตัวกรองต่างๆ เช่น โพสต์โดยเพื่อนคนใดหรือช่วงเวลาไหนได้อีกด้วย

วิธีการเข้าไปจัดการโพสต์ในอดีต

  1. เข้าไปหน้าโปรไฟล์ตัวเอง แล้วกดที่ปุ่ม 3 จุด ใต้รูปโปรไฟล์
  2. เลือก Activity log หรือ บันทึกกิจกรรม
  3. กดที่ Manage Activity หรือ จัดการกิจกรรม
  4. เลือก Your Post หรือ โพสต์ของฉัน
  5. ก็จะถึงหน้าที่เราสามารถจัดการโพสต์เก่าๆ ของเราได้ ฟิลเตอร์เฉพาะช่วงวันที่ต้องการ แล้วจัดการได้เลย

ผู้ใช้เฟซบุ๊กในไทยมีมากกว่า 58 ล้านคนต่อเดือน

การเปิดตัวเครื่องมือจัดการกิจกรรมถือเป็นการต่อยอดแนวทางเพื่อช่วยเหลือชุมชนของ Facebook ประเทศไทย ซึ่งรวมถึงโครงการ We Think Digital Thailand ที่มุ่งถ่ายทอดความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเป็นพลเมืองดิจิทัลให้กับผู้ใช้งานในประเทศไทยเพื่อส่งเสริมชุมชนออนไลน์เชิงบวกและปลอดภัย

โครงการ We Think Digital จาก Facebook นำเสนอหลักสูตรและทรัพยาการด้านการเรียนรู้เป็นภาษาไทย ครอบคลุมหัวข้อหลักๆ ที่เกี่ยวข้องกับความรู้ความเข้าใจด้านดิจิทัล เช่น ความเป็นส่วนตัว ตวามปลอดภัยของผู้ใช้ ความปลอดภัยของข้อมูลออนไลน์ และการสนทนาบนโลกดิจิทัล โดยเนื้อหาทั้งหมดแบ่งออกเป็น 7 หลักสูตร ได้แก่ อินเทอร์เน็ตคืออะไร ลายนิ้วมือดิจิทัลของคุณ การเป็นนักคิดเชิงวิเคราะห์ คุณในฐานะพลเมืองดิจิทัล เป็นต้น

ผู้ที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องมือจัดการกิจกรรมนี้ได้ที่เว็บไซต์อัปเดตข่าวสารของเราและดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ We Think Digital Thailand และหลักสูตรต่างๆ ได้ที่ wethinkdigital.fb.com/th