รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย เป็นประธานเปิดงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษเนื่องในวันนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2563 จัดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมมอบรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านเศรษฐกิจ ระดับรางวัลเกียรติคุณ ประเภทองค์กรขนาดใหญ่ แก่กลุ่มทรู

โดย ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้แทนรับมอบในฐานะองค์กรที่คิดค้นและพัฒนาผลงานนวัตกรรมที่สามารถสร้างคุณค่าเชิงพาณิชย์ และเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม ณ โรงแรมสยาม เคมปินสกี้ กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ รางวัลดังกล่าว สะท้อนความมุ่งมั่นของกลุ่มทรูในการสร้างองค์กรแห่งนวัตกรรม ที่ได้นำศักยภาพด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานเพื่อส่งมอบคุณประโยชน์ให้แก่สังคมและประเทศชาติในด้านต่างๆ รวมถึงด้านเศรษฐกิจ ได้แก่

  • การพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคดิจิทัล อาทิ True Gigatex Fiber บริการอินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วระดับ 1 Gigabit จากทรูออนไลน์ ด้วยนวัตกรรม “Gigatex Fiber Router” ครั้งแรกของประเทศไทยที่ให้ความเร็วเต็มสปีดจบครบในเครื่องเดียว อีกทั้ง Video Call Service นวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการบริการหลังการขาย และลดโหลดของทรูช้อป นอกจากนี้ ยังมี MARI บริการเสียงสั่งได้ครั้งแรกในไทยของทรูมูฟ เอช ที่เปิดให้ลูกค้าสามารถใช้งานผ่านทุกแพลตฟอร์ม
  • การเสริมสร้างพัฒนาการกลุ่มคนเปราะบาง อาทิ นวัตกรรมแอปพลิเคชันออทิสติก ที่ช่วยเสริมทักษะและเพิ่มสมรรถภาพทั้งทางร่างกาย สติปัญญา และจิตใจให้แก่เด็กออทิสติก ให้สามารถสื่อสาร ใช้ชีวิตประจำวัน และช่วยเหลือตนเอง อันนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้และฝึกอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ด้วยตนเองอย่างยั่งยืน
  • การส่งเสริมเกษตรกรรม อาทิ นวัตกรรม Elephant Smart Early Warning ระบบเฝ้าระวังช้างป่า ที่นำเทคโนโลยี IoT มาช่วยตรวจจับความเคลื่อนไหวของช้างป่าที่บุกรุกเข้าไปในพื้นที่การเกษตร พร้อมผลักดันช้างกลับคืนป่าอย่างทันท่วงที เพื่อช่วยลดปัญหาพืชผลของเกษตรกรได้รับความเสียหาย