Hasselblad (แฮซ-เซ่น-แบลด) แบรนด์กล้องสุดหรูสัญชาติสวีเดนที่มีชื่อเรียกยาก ๆ นี้ มีประวัติยาวนานกว่า 80 ปี ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ก่อตั้งขึ้นในปี 1841 โดยนาย Victor Hasselblad นับเป็นแบรนด์กล้องในระบบ Medium Format แบรนด์แรกของโลกและเป็นที่เป็นที่รู้จักในด้านคุณภาพความละเอียดของไฟล์ภาพที่ยอดเยี่ยม การออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวียที่แค่ถือก็ดูเท่ กลไกและสีที่แม่นยำ เป็นธรรมชาติ สมบูรณ์แบบในการถ่ายภาพทุกประเภท ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากช่างภาพมืออาชีพให้เก็บภาพประวัติศาสตร์หรือบุคคลดังระดับโลกไว้มากมายหลายเหตุการณ์

Terry O’Neill ช่างภาพชาวอังกฤษมีชื่อเสียงด้านการถ่ายภาพแฟชั่นและคนดังในช่วงยุค ’60s ก็ได้บันทึกภาพที่เป็นไอคอนิกมากมายผ่านกล้อง Hasselblad ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายของ David Bowie กับอัลบั้ม Diamond Dogs ปี 1974, นักแสดง Faye Dunaway กับรางวัลออสการ์, The Rolling Stones, วงร็อคฮาร์ด AC / DC, Elton John, Kate Moss, Naomi Campbell และหนึ่งในภาพคลาสสิกที่สุดของวงการดนตรีอย่างหน้าปกอัลบั้ม Abbey Road ของวงดนตรีร็อคแอนด์โรลระดับตำนานอย่าง The Beatles ที่เป็นรูป 4 สมาชิกเดินข้ามถนน Abbey Road โดยช่างภาพ Lain Macmillan ก็เป็นผลงานจากกล้อง Hasselblad เช่นกัน

และที่เด็ดสุด คือภาพถ่ายจากภารกิจ Apollo 11 ถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่โดดเด่นที่สุดช่วงหนึ่งของ Hasselblad เมื่อได้รับเลือกจาก NASA ให้มีบทบาทบันทึกประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ เก็บภาพรอยเท้า Neil Armstrong ก้าวแรกของมนุษย์บนดวงจันทร์ หลักฐานชิ้นสำคัญที่พิสูจน์ว่าภาพรกิจของยาน Apollo 11 เป็นไปด้วยดีและมีมนุษย์ขึ้นไปฝากรอยเท้าไว้บนดวงจันทร์ได้จริง เรียกได้ว่าเป็นกล้องระดับตำนานที่แท้จริง

ในปัจจุบัน Hasselblad ก็ได้ทำกล้องที่ตอบโจทย์คนทั่วไปมากยิ่งขึ้น ในรุ่น 907X ที่ยังคงบอดี้เป็นเอกลักษณ์ ในราคาเริ่มต้น 245,000 บาท ไม่รวมเลนส์ และตัวเทพที่สุดอย่าง H6D 400C MS รองรับ 400 ล้านพิกเซล ในราคา 1.5 ล้านบาท ไม่รวมเลนส์ แต่ถ้าใครอยากลองรุ่นเล็ก ๆ แบรนด์นี้ก็ได้ผลิตกล้องมิเรอร์เลสรุ่นล่าสุดอย่าง X1D II 50C ในราคา 180,000 บาท ไม่รวมเลนส์ มาอีกด้วย แต่ก็ราคาสมกับตำนานของเขาจริง ๆ

และล่าสุดได้มาจับมือกับ OnePlus พัฒนากล้องสำหรับสมาร์ตโฟน OnePlus 9 Series มารอดูกันว่า การผสมผสานฮาร์ดแวร์ระดับพรีเมียมและซอฟต์แวร์ที่รวดเร็วและลื่นใหลของ OnePlus กับความเชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพของ Hasselblad และสิ่งที่น่าจับตามองอย่างเทคโนโลยีสีที่แม่นยำ Hasselblad Natural Color Solution หรือ HNCS เอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ ให้สีสันดูเป็นธรรมชาติและมอบภาพถ่ายสมจริงดุจมีชีวิตราวกับที่สายตามองเห็น ทำให้เป็นที่นิยมในเหล่าช่างภาพมืออาชีพโดยเฉพาะสายแฟชันและพอร์ตเทรต เหมาะแก่การถ่ายนิตยสารและงานพิมพ์ระดับสูง จะได้นำมาพัฒนาอย่างไรกับระบบกล้องรุ่นใหม่ของสมาร์ตโฟน OnePlus

และร่วมรอติดตามการร่วมมือกันครั้งนี้ได้ ผ่านการถ่ายทอดสดงานเปิดตัวสมาร์ตโฟน OnePlus 9 Series 5G ได้ที่ช่องทาง Official Facebook Page, Youtube Channel และ Website ของ OnePlus วันอังคาร ที่ 23 มีนาคม 2564 เวลา 21.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)